Sự kiện hot
12 năm trước

Bí ẩn bộ hài cốt được thạch nhũ bao phủ ở Hải Dương

Một bộ hài cốt được cho là của một phụ nữ, bị thạch nhũ bao phủ ước tính có tuổi đời hàng nghìn năm được người dân phát hiện tại một chiếc hang cổ ở thị trấn Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương.

Một bộ hài cốt được cho là của một phụ nữ, bị thạch nhũ bao phủ ước tính có tuổi đời hàng nghìn năm được người dân phát hiện tại một chiếc hang cổ ở thị trấn Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương.

Của người Việt cổ?

Từ câu chuyện của sư thầy Thích Diệu Mơ – trụ trì chùa Nhẫm Dương, thuộc xã Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương kể về một bộ hài cốt hóa thạch đã bị bao phủ thạch nhũ, tồn tại trong một hang đá, cách chùa 4km, chúng tôi đã tìm đến xã Duy Tân.

Ông Trần Văn Quyền bên ngôi miếu có bộ hài cốt hóa thạch

Đi qua con đường bị cày nát bởi hàng ngàn xe tải vào khai thác đá của các nhà máy xi măng, chúng tôi đến được hang khi những tia nắng cuối cùng còn vương lại trên bờ tường của ngôi nhà bị bỏ hoang. Một cảnh tượng ảm đạm, hoang vắng bao bọc lấy chúng tôi.

Người dẫn đường cho chúng tôi - ông Trần Văn Quyền - cán bộ văn hóa thị trấn Minh Tân - cho biết, ngày xưa núi đá nơi đây được gọi là khu Vạn Lò và hang động chứa bộ hài cốt hóa thạch là hang Dê. Sở dĩ có tên gọi này là vì trước đây, hang động này được một gia đình ở thị trấn Minh Tân tận dụng làm hang nuôi dê.

Tuy nhiên, kể từ ngày bộ hài cốt hóa thạch được phát hiện, hang đã bị bỏ hoang và ngôi nhà thì không còn ai ở nữa, nên cái giếng cũng khô cạn, ngoài vườn cỏ dại mọc um tùm.

Trước mắt chúng tôi là một chiếc hang không quá rộng và quá sâu, ngay cửa hang bên trái là một bệ thờ nhỏ màu trắng bằng bê tông, bên trong có một bát hương cùng một đĩa hoa quả còn tươi. Một điều đáng ngạc nhiên và đặc biệt theo quan sát của chúng tôi, lòng hang không có nhũ thạch ngoại trừ nhũ ở chỗ bộ hài cốt, còn lại đều có màu trắng của đá vôi.

Ông Quyền cho hay, người đầu tiên phát hiện ra bộ hài cốt là ông Trương Văn Nỏ (51 tuổi), làm nghề chế tác đá cảnh ở Bích Nhôi thuộc thị trấn Minh Tân.

Hỏi ông Nỏ thì được ông kể: “Ngày trước tôi cùng mấy người bạn rủ nhau vào hang Dê đào nhũ đá về chơi. Tôi nhớ lúc tôi khoét đá bọt được khoảng 5 phân chợt thấy một gióng xương thò ra. Chúng tôi đào thêm một đoạn nữa và phát hiện có răng rơi ra. Dựa vào chiếc răng đó, tôi đoán đây là xương của người phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ”.

…Và những giấc mơ lạ

Ông Nỏ nhớ lại, bộ xương khi phát hiện có tư thế ngồi tựa lưng vào thành núi theo kiểu như đang nghỉ ngơi. Ông Nỏ quả quyết rằng, bộ xương này chắc chắn có từ rất lâu rồi vì lớp thạch nhũ phủ lên rất dày mà thường như thế thì phải hàng nghìn năm mới có được. Suốt 10 năm qua, ông Nỏ thường xuyên theo dõi thì thấy khối thạch nhũ này không xuất hiện thêm những lớp bồi mới như ở những nơi khác.

Ông Nỏ cũng lo sợ khi động vào phần mộ của người chết nên ngay khi phát hiện, ông đã lấp lại chỗ hài cốt hóa thạch và xây một bệ thờ nhỏ bằng bê tông. Bởi dù không hoàn toàn tin vào chuyện tâm linh nhưng hai lần ông đã mơ thấy những điều rất khó lý giải.

Ông kể, một lần vào khoảng 12h đêm, ông đang nằm còn chưa ngủ thì thấy có một người mặc đồ màu xanh trứng sáo, đội mũ cát trắng đứng ngoài cổng nhìn thẳng vào chỗ ông nằm. Sau lần đó ông rất sợ nên phải tìm đến một ông thầy nhờ yểm bùa xung quanh nhà và bốn góc vườn…

6 tháng sau, vào đúng vụ mùa na, ông làm cái chòi kê sau vườn và nằm trông na cũng khoảng 12h đêm, thì thấy tiếng gió thổi ù ù, mình gai lạnh, bật tỉnh dậy thì thấy thoáng một bóng người chạy vụt qua. Lạ là khi đã tỉnh hẳn, ông nhận ra không gian vẫn lặng như tờ, không một chút gió…

Thực hư câu chuyện bộ hài cốt ở hang Dê còn cần được kiểm chứng, tuy nhiên, theo ông Trần Văn Quyền, đây có thể là bộ hài cốt của người Việt cổ, bởi để nhũ đá bao bọc toàn bộ như vậy phải cả nghìn năm.

Ông Quyền cho hay, xã đã có báo cáo gửi lên các cơ quan quản lý văn hóa cấp trên về trường hợp bộ hài cốt này nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Theo Dân Việt

Từ khóa: