Sự kiện hot
13 năm trước

Bi kịch từ chuyện đất thành vàng nghĩa tình hoá bạc

Vụ một phụ nữ ở xã Chánh Mỹ, Bình Dương ôm đứa con 3 tuổi của mình nhảy cầu tự vẫn đã làm xôn xao dư luận địa phương. Đau xót thay, cái chết của mẹ con xấu số bắt nguồn từ việc tranh chấp đất đai.

Vụ một phụ nữ ở xã Chánh Mỹ, Bình Dương ôm đứa con 3 tuổi của mình nhảy cầu tự vẫn đã làm xôn xao dư luận địa phương. Đau xót thay, cái chết của mẹ con xấu số bắt nguồn từ việc tranh chấp đất đai.

Mẹ ôm con nuốt hận nhảy cầu

Người dân vùng quê hai bên sông Sài Gòn, nơi địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM mới dậy sóng từ cái chết của hai mẹ con nọ. Chiều ngày 9/9, trời chập choạng tối, lúc cơn mưa phủ ướt mặt cầu Phú Cường, dưới sông nước cầu chảy xiết, bỗng có bóng một người phụ nữ ôm một cái gì đó tự gieo mình lao xuống sông. "Có người tự tử!", tiếng la thất thanh của một người đi đường, rồi người qua đường hiếu kỳ vây kín. Vừa lúc có lực lượng công binh thuộc Lữ đoàn công binh 25 (Quân khu 7, Bộ Quốc phòng) đang huấn luyện gần đó nhìn thấy đã dùng phương tiện chuyên dụng nhanh chóng chạy đến tức tốc cứu vớt nạn nhân.

Anh Q bên bàn thờ vợ con

Sau hồi lâu lực lượng công binh mới đưa nạn nhân vào bờ, rồi nhanh chóng đưa đi bệnh viện. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã không qua khỏi do bị nước tràn vào màng phổi. Khi nhảy xuống, người phụ nữ có ôm một vật gì đó, nhưng không ai nghĩ rằng đó là đứa con nhỏ, chỉ khi thấy đôi dép của trẻ nổi lên thì lực lượng cứu vớt mới biết người phụ nữ có ôm theo đứa con nhỏ. Mọi người tập trung tìm kiếm nhưng do cháu bé còn nhỏ, lòng sông lại sâu, hơn nữa nước chảy quá mạnh, nên lực lượng kiếm tìm lặn dò mãi vẫn không thấy.

Ngay sau đó danh tính nạn nhân được xác định là chị Đỗ Thị Thu H (SN 1975) và cháu bé tên Trần Nhã L (SN 2008). Chồng chị H là anh Trần Minh Q, ngụ ấp Mỹ Hảo, xã Chánh Mỹ, Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Những ngày sau, gia đình tiếp tục tìm kiếm đứa trẻ trên khúc sông quanh khu vực xảy ra vụ việc nhưng vẫn không thấy. Tưởng như vô vọng thì chiều ngày 14/9 (cách 5 ngày sau) thi thể cháu bé bị trôi dạt và nổi ở phía hạ sông địa bàn Thị xã Lái Thiêu cách cầu Phú Cường khoảng 12 km. Thông tin ban đầu được biết, do mâu thuẫn về chuyện đất đai trong gia đình, do quá phẫn uất, chị H đã bồng con tìm đến cái chết.

“Tình thắng, lý thiệt”

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà hai mẹ con xấu số. Tôi tìm đến ấp Mỹ Hảo mới hay, mặc dù chị H lấy anh Trần Văn Q nhưng hai bên lại không ở chung một nhà. Ngày, anh Q sang bên nhà vợ ở, tối lại lui về chăm sóc mẹ già ở ấp Mỹ Hảo, tuy vậy cuộc sống vợ chồng vẫn êm ấm, không hề có mâu thuẫn như người ta đồn thổi trước đó.

Cầu Phú Cường nơi mẹ con chị H tự tử

Họ cưới nhau năm 2008 và có một đứa con kháu khỉnh, anh Q làm bảo vệ ở khu công nghiệp, chị H làm thợ may tại nhà (không phải là công nhân may trong khu công nghiệp như tin đồn thổi- PV). Vì thế kinh tế tự túc được, nhà cửa chị H tự bỏ tiền xây đàng hoàng nhưng ngặt một nỗi, mảnh đất mà chị cất nhà trên đó và ở thuộc đất của cha mẹ, rồi khi tấc đất thành tấc vàng thì mâu thuẫn cũng nảy sinh từ đó.

Nhà chị H có đến 14 anh chị em, 7 trai, 7 gái, anh em lớn lên thì cha mẹ chia cho mỗi người một mảnh rồi dựng nhà trên đó. Chị H là con út, lại lấy chồng muộn nên cũng được một phần đất của ông bà. Sẵn có nghề may trong tay nên chị tự mở quán may tại gia, công việc may vá đang ngày phát triển. Trong số anh em nhà chị H có người anh trai thứ 5 tên Nguyễn Văn Kh đi Mỹ có đất nằm sau lưng nhà chị H trên cùng một lô.

Năm tháng qua đi không hiểu lý do gì, năm 2009, gia đình người anh trai bỗng trở về đòi đất, lúc này chị H đã cất nhà tương đối rộng và có một quán may khang trang, nên việc anh trai đòi đất của chị H bỗng trở thành vô lý. Từ đó gia đình người anh trai và chị H bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Anh chị em nhà ở sát vách nhau nhưng thường xuyên xích mích như cơm bữa. Hơn nữa, chị H thường bị các anh chị mình chửi bới thậm chí đánh đập, điều này được anh Trần Văn Q, chồng chị H xác nhận với PV.

Trước hôm xảy ra sự việc đau lòng, chị H có cãi nhau với người anh trai cũng về chuyện đất đai. Mâu thuẫn đến đỉnh điểm khi người anh trai đánh chị H, làm chị H ngã vào chậu hoa, rồi xảy ra cãi cọ. Chiều ngày 9/9, chính quyền triệu tập hai người ra trụ sở công an xã Chánh Mỹ để hòa giải. Tại đây hai người lại cãi nhau um xùm, không ai chịu ngồi vào bàn làm việc, sau đó tất cả đều bỏ ra về (không phải là hai bên đến UBND xã để phân xử chuyện đất đai như một số thông tin trước đó-PV). Chi tiết này được ông Trần Văn Phước, Trưởng công an xã Chánh Mỹ xác nhận.

Bỏ về nhà, chị H có kể lại chuyện với chồng. Anh Q bàn rằng không ở bên đó thì sang bên này ở (nhà anh Q -PV), cùng lắm thì thuê nhà ở. Chị H đáp "nhà tôi tôi ở đó chứ không đi đâu hết". Thế rồi không hiểu sao khi anh Q về nhà mình ở ấp Mỹ Hảo chở mẹ già đi khám bệnh, thì chị H chở con ra cầu Phú Cường tự tử.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyến, quyền Chủ tịch UBND xã Chánh Mỹ xác nhận: “Việc chiều hôm 9/9 chị H ra UBND đòi công nhận quyền sở hữu đất mà UBND không phân xử dẫn đến chuyện chị H đi tự tử như một số báo đã thông tin là không đúng. Sự thật là giữa chị H và người anh trai có mâu thuẫn ở nhà, sau đó công an xã triệu tập lên trụ sở để giải quyết, nhưng cả hai không đến làm việc, dẫn đến chiều hôm đó công an xã không lập được biên bản. Còn việc tranh chấp đất dẫn đến mâu thuẫn giữa chị H và các anh em nội bộ gia đình chị H thì chính quyền xã không hề biết. Hơn nữa cho đến thời điểm hiện tại, đất chị H ở vẫn đứng tên của cha mẹ chị H. Chị H cũng chưa có yêu cầu UBND xem xét giải quyết, quan điểm của UBND xã về sự việc này là khi nào có đơn yêu cầu của một trong hai bên thì UBND mới tiến hành phân giải”.

Như vậy, về mặt pháp lý, chị H vẫn chưa có giấy chứng nhận của chính quyền về quyền sử dụng phần đất của mình đang ở, nên đất vẫn thuộc quyền sở hữu của cha mẹ chị H. Nhưng trên thực tế, nhiều năm qua (mẹ chị H chết từ lâu, cha chị H không còn minh mẫn) chị H đã sinh sống trên phần đất này từ lâu, nên việc bị người anh đòi lại đất dường như là điều vô lý(?), dẫn đến mâu thuẫn trên.

Nỗi đau khôn cùng của người sống

Chúng tôi tìm đến nhà anh Q sau ngày xảy ra sự việc. Trên bàn thờ, khói hương vẫn nghi ngút, bởi anh vừa tìm thấy xác đứa con xấu số. Căn nhà vốn ít người nay càng trở nên trống trải, cô quạnh. Cái chết của vợ và đứa con nhỏ khiến anh Q hoàn toàn suy sụp. Tiếp chuyện với chúng tôi là bà Nguyễn Thị Sang, mẹ anh Q, đã gần 70 tuổi. Cú sốc đột ngột mất đi cháu nội và người con dâu, nỗi đau còn hằn rõ trên khuôn mặt khắc khổ. Bà cho biết mấy ngày trước, khi chưa tìm thấy xác con, ngày nào anh Q cũng ôm hình con lang thang ra cầu Phú Cường vừa khóc vừa gọi con.

Sau hồi trấn tĩnh, anh Q mới tiếp chuyện với chúng tôi: "Chuyện tranh chấp đất giữa vợ tôi và gia đình người anh trai đã ầm ĩ hơn một năm nay, phía anh chị của vợ tôi thường hay chì chiết, chửi bới thậm chí đánh đập khiến nhiều lúc vợ tôi rất phẫn uất. Tôi nào có màng gì chuyện đất cát, tôi cũng đã khuyên vợ rất nhiều nhưng không ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng thế này. Gia đình đang hạnh phúc bỗng cùng một lúc hai đám tang cùng ập đến chỉ vì đất cát mà anh em dứt tình, sự mất mát đó không gì bù đắp nổi". Thắp nén hương cho người đã khuất, anh Q. tâm sự, "chuyện đau lòng đã xảy ra rồi, tôi chỉ mong linh hồn vợ và con tôi được siêu thoát"

Kỳ Anh
Theo Nguoiduatin

Từ khóa: