Sự kiện hot
7 năm trước

Bí quyết giúp bé cùng gia đình đi du lịch 2/9 vui vẻ, khỏe mạnh

Ngay từ khi con còn rất nhỏ, chị Diệu Linh đã đưa con đi chơi khắp nơi, từ việc làm quen với thế giới bên ngoài trong những chuyến đi gần, ngắn ngày đến những chuyến đi xa dài ngày, con vẫn rất hợp tác, vui vẻ và khỏe mạnh nhờ những bí quyết đơn giản.

Chị Diệu Linh đang sống cùng chồng và 3 con của mình tại đất nước Hà Lan. Mỗi năm, gia đình chị thường xuyên đưa các con đi du lịch, vừa để khám phá thế giới xung quanh, vừa giúp con dạn dĩ và yêu cuộc sống của mình nhiều hơn.

Vì có con nhỏ nên trước khi đi du lịch, chị Diệu Linh luôn chuẩn bị chu đáo cho con, giúp bé khỏe mạnh, vui vẻ, hòa nhập với môi trường mới một cách nhanh chóng. Đặc biệt là khi kết thúc chuyến đi, các con về nhà vẫn sinh hoạt bình thường và không bị ốm hay mệt mỏi sau chuyến đi.

Chị Diệu Linh hiện là mẹ của 3 thiên thần nhỏ.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ đảm đang, khéo léo trong việc chăm con để có thêm kinh nghiệm giúp bé khỏe mạnh trong chuyến đi chơi 2/9 này nhé:

- Chào chị, chị bắt đầu cho con đi du lịch từ khi bé mấy tháng tuổi?

- Lần đầu tiên mình cho bé đi du lịch khi con vừa tròn 1 tháng và đi từ Hà Lan về Việt Nam chơi 2 tháng. Sau đó khi quay trở lại Hà Lan, mình vẫn thường xuyên đưa con đi chơi xa, đặc biệt là đi biển, đi Pháp, Thụy Sĩ, Ý… Những dịp đi đến các nước lân cận, mình thường cho con đi khoảng 2 ngày đến 2 tuần tùy vào địa điểm đến.

- Trước khi đi du lịch, chị thường chăm sóc bé như thế nào?

- Để chăm sóc con khỏe mạnh dù đi du lịch hay không thì mỗi ngày, mình đều không quên cho bé uống đủ liều vitamin D. Cũng nhờ thói quen và bí quyết đơn giản này, mình thấy các con của mình đều lớn lên khỏe mạnh và cứng cáp. Đặc biệt là trong mỗi chuyến đi chơi xa cùng gia đình, các con đều vui vẻ và thích thú khám phá thế giới xung quanh.

Bên cạnh đó, trước khi đi du lịch xa, mình và cả gia đình sẽ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin C như trái cây có vị chua nhẹ, nước cam hoặc nước ép bưởi, hoặc tắc (pha thật loãng) vì trẻ nhỏ chưa tiếp xúc được nhiều với axit mặc dù đây là axit tự nhiên trong trái cây.

Các bé thường xuyên được đi du lịch cùng bố mẹ.

Chị Linh chuẩn bị thật kỹ trước khi cho con đi chơi.

Bé được chăm chút trước khi đi du lịch bằng cách làm quen với môi trường xung quanh.

Bé dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với người lạ.

- Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, chị còn làm gì giúp con nhanh chóng hòa nhập với địa điểm du lịch của gia đình?

- Trẻ nhỏ thường hay lạ lẫm với môi trường mới. Đặc biệt là có nhiều bé nhút nhát không hứng thú, hoặc có thể gào khóc khó chịu khi đến những nơi đông người. Vì vậy, mình thường cho con tiếp xúc với môi trường bên ngoài, đến công viên hay siêu thị, đi chợ… Mỗi ngày cho con ra ngoài chơi, làm quen với thiên nhiên, nắng, gió, mưa mỗi ngày một chút.

Ngoài ra, mình thường tập cho con có thể ngủ ở mọi lúc mọi nơi, có thể ngủ khi xung quanh im lặng hay nhiều tiếng động ồn ào. Đặc biệt là dù đi du lịch nhưng vẫn cần chú ý đến thời gian ngủ cho con. Mình luôn cho con ngủ đủ giấc, lúc con dậy cả nhà sẽ đi chơi. Lúc này bé cũng sẽ vui chơi thoải mái và không quấy khóc, cơ thể cũng vì thế mà khỏe mạnh và không cảm thấy mệt mỏi.

- Khi đi du lịch xa, mẹ nên chăm con như thế nào?

- Khi đi du lịch xa, trong những chuyến đi mình luôn mang theo những vật cần thiết để bảo vệ cơ thể cho con. Ở những vùng khí hậu có khác một chút so với nơi mình sống, đề phòng sự thay đổi đột ngột của thời tiết nên mình luôn giữ ấm cho con bằng cách mang tất mỏng, mũ, khăn quàng cổ cho bé.

Đặc biệt với những bé sinh mổ hoặc sinh thiếu tháng, các bé có đường hô hấp không được tốt thì mình khuyên các mẹ nên thoa một chút dầu giữ ấm cho bé ở những nơi quan trọng như đỉnh đầu, trước cổ và ngực, sau lưng (phế quản), lòng bàn chân để bé không bị nhiễm lạnh. Khi được giữ ấm cẩn thận ở những vị trí trên, bé sẽ chơi vui vẻ, mẹ cũng yên tâm không sợ con bị ốm. Mình cũng luôn chú ý cho con uống nhiều nước để cơ thể bé luôn khỏe mạnh.

Chị Linh thường đưa con đi biển hoặc tham quan các nước lân cận.

Bé được giữ ấm khi cần thiết.

Không quên uống vitamin D mỗi ngày.

- Khi đi chơi xa, thường các ba mẹ không mang theo thức ăn. Con ăn thực phẩm mới nếu bị tiêu chảy mẹ cần làm gì?

- Nếu trẻ có dấu hiệu tiêu chảy do thay đổi nguồn nước hoặc môi trường - khí hậu sống, mẹ nên tích cực cho bé ti mẹ thật nhiều. Với những bé không còn ti mẹ có thể uống nhiều nước. Nếu vẫn chưa dừng được cơn tiêu chảy của bé, mẹ có thể cho con uống nước ép cà rốt hoặc cháo nấu cùng cà rốt thật nhiều. Nếu nơi đó không có cà rốt có thể thay thế bằng vỏ ổi ( trẻ lớn biết ă : ăn nhiều vỏ ổi) hoặc nước ép ổi (đối với trẻ chưa biết ăn) vì đây là 2 loại trái cây giúp chặn lại quá trình tiêu chảy ngay lập tức.

- Trong túi xách mang theo cho con khi đi du lịch của chị thường có những gì?

- Trong túi xách của mẹ luôn có 1 túi nhỏ dự trữ các vật dụng khi cần như thuốc ho phòng khi con bị dị ứng thời tiết, xịt mũi khi đến những vùng có khí hậu ô nhiễm, kéo (kiềm) cắt móng tay, cây đo nhiệt độ cơ thể, tăm bông, dầu, vitamin D (để chắc chắn rằng trẻ không thiếu vitamin mỗi ngày), lọ thuốc bôi nứu răng (khi bé có dấu hiệu mọc răng bất chợt), băng keo cá nhân, nước muối sinh lý (để nhỏ mắt và mũi cho bé).

Bé luôn khỏe mạnh, vui vẻ trong những chuyến đi xa cùng ba mẹ.

Hai anh em vui vẻ trong một chuyến đi du lịch.

Con thích thú khi được khám phá vùng đất mới và mọi thứ xung quanh.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm hữu ích. Chúc gia đình bạn có những chuyến du lịch trọn niềm vui.

Mỹ Anh - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: