Sự kiện hot
12 năm trước

Bị tâm thần vẫn phải lãnh án tử!

Một tù nhân có vấn đề về tâm lý vẫn sẽ bị tử hình ở Texas dù điều này vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Một tù nhân có vấn đề về tâm lý vẫn sẽ bị tử hình ở Texas dù điều này vi phạm Hiến pháp Mỹ.


Bang Texas lấy trường hợp của Lennie Small ra làm tiêu chuẩn án tử hình đối với các trường hợp có vấn đề về tâm thần

Bang Texas (Mỹ) bác bỏ biện pháp đồng thuận khoa học và có định nghĩa riêng về khuyết tật - dựa trên Lennie Small, nhân vật chính trong tiểu thuyết kinh điển của John Steinbeck có tên Of Mice and Men. Ở Texas, những người được xác định là “chậm phát triển cấp độ nhẹ” vẫn có thể phải lãnh án tử hình.

Trong tiểu thuyết Of Mice and Men, nhân vật Lennie Small vẫn bị xử tử sau khi vô tình giết chết một phụ nữ tại nông trại anh làm việc. Bang Texas khẳng định bất cứ ai có khuyết tật nhẹ hơn nhân vật Lennie đều không thể được miễn tội tử hình.

Tuy nhiên, tù nhân Marvin Wilson, một người đàn ông 54 tuổi đang chờ ngày xử tử sau vụ sát hại một người đưa tin cho cảnh sát năm 1992, đã được tòa án bang xác nhận là “chậm phát triển”.

Để đi đến kết quả cuối cùng đó, ngoài hàng loạt xét nghiệm do các nhà thần kinh học thực hiện, Wilson còn phải trải qua 8 giờ phỏng vấn căng thẳng.

Wilson đã phải vật lộn trong cả cuộc đời mình với cả những việc đơn giản nhất. Ông không thể quản lý tiền bạc của mình, không cắt được cỏ trong vườn nhà mình và thậm chí còn không thể mặc quần áo đúng cách. Các nhà thần kinh học đã xác định chỉ số IQ của ông nằm ở nhóm thấp nhất.

Tuy nhiên, bang Texas, vốn chỉ áp dụng tiêu chuẩn Lennie Small, đã không tiến hành bất cứ đánh giá tâm thần nào và Wilson vẫn nhận án tử hình.

Luật sư của tù nhân này cho biết: “Nếu Wilson vẫn bị xử tử thì bang Texas đã vượt qua luật cấm tử hình người có vấn đề tâm lý của Tòa án Tối cao”.

Năm 2011, bang Texas đã xử tử 13 tù nhân và đang đứng trong hàng ngũ những bang tử hình nhiều nhất của Mỹ. Nếu đơn kiến nghị bị bác bỏ, Wilson sẽ nhận án tử hình mà nếu ông ở 49 bang khác thì đã không có chuyện đó xảy ra.

Đỗ Quyên
Theo NLĐ, RT


Từ khóa: