Sự kiện hot
10 năm trước

"Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ không ảnh hưởng lớn tới Nga"

Báo Izvestia (Tin tức) của Nga ngày 30/7 cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các ngân hàng của Nga sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của những ngân hàng này vì chúng không phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn nước ngoài.


Ngân hàng Moskva. (Nguồn: RIA Novosti)

Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhằm vào 3 ngân hàng có trụ sở ở Moskva gồm Ngân hàng Moskva (Bank of Moscow), Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Russian Agricultural Bank) và Ngân hàng VTB.

Công ty đóng tàu United Shipbuilding Corp. ở thành phố St. Petersburg cũng nằm trong diện bị trừng phạt.

Với lệnh trừng phạt này, 3 ngân hàng của Nga sẽ không được phép nhận các khoản tài trợ trung hạn và dài hạn mới tại Mỹ.

Bình luận về biện pháp trừng phạt nhằm vào Công ty đóng tàu United Shipbuilding Corp, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho rằng hành động của Mỹ càng chứng tỏ sự thành công trong lĩnh vực tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga.

Viết trên trang mạng xã hội Twitter, Phó Thủ tướng Nga Rogozin nhấn mạnh quyết định áp đặt trừng phạt đối với United Shipbuilding Corp là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của Nga là mối quan tâm lớn đối với "các đối thủ" của nước này.

Ngay sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) công bố các biện pháp trừng phạt tăng cường đối với Nga, Cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor tuyên bố có thể cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ và một số loại trái cây từ EU do có chứa chất độc hại.

Rosselkhoznadzor cũng sẽ điều tra các nhà cung cấp cho McDonald’s do nghi ngờ sản phẩm có sử dụng chất kháng sinh.

Dù Nga và Mỹ từ lâu đã có tranh chấp quanh vấn đề thương mại nông sản, động thái này vẫn được coi là một "hành động trả đũa" của Nga.

Theo số liệu của Hội đồng xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ, Nga là thị trường lớn thứ hai, sau Mexico, của thịt gà Mỹ. Mỹ xuất khẩu khoảng 390 triệu USD thịt gà cho Nga năm 2013.

theo Vietnam+

Từ khóa: