Sự kiện hot
10 năm trước

Big C Việt Nam: Quy mô càng tăng, chất lượng càng giảm

Hiện tại, siêu thị Big C Việt Nam có tổng cộng 26 siêu thị trên toàn quốc, sử dung 8.000 nhân viên, kinh doanh 50.000 mặt hàng, trong đó 95% sản xuất tại Việt Nam. Dần trở thành hệ thống siêu thị quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên, những vụ “lùm xùm” gần đây của Big C đang dần làm giảm uy tín thương hiệu, và mất lòng tin của khách hàng.


Big C Hạ Long nơi xảy ra sự việc xô xát

Big C liên tiếp có trường hợp nhân viên hành hung khách hàng.

Khoảng 21 giờ ngày 28/5/2014, quầy hàng thực phẩm, rau quả trong siêu thị Big C Hạ Long (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã hỗn loạn khi một nam nhân viên của siêu thị bất ngờ cầm 1 con cá lớn ném thẳng vào mặt khách hàng...

Nhiều người chứng kiến sự việc cho hay, sau vài lời to tiếng nam nhân viên bán hàng đã xông vào đấm đá túi bụi vào người khách hàng khiến chị này ôm mặt choáng váng kêu la. Sau đó, khoảng 5 người nhà của chị khách hàng này đến tỏ vẻ rất bực tức, xô xát với bảo vệ và nhân viên trong Big C. Sự việc dừng lại khi phía Big C xác nhận bằng văn bản có hành vi đánh khách hàng và cam kết không xóa hình ảnh camera an ninh của Big C ghi lại việc hành hung người của nhân viên siêu thị làm cơ sở xử lý, đồng thời sẽ đến gia đình khách hàng thương thảo vào ngày hôm sau.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên chỉ do một việc rất nhỏ là nhân viên Big C bực tức khi khách chọn lựa hàng nhưng lại không mua. Được biết, nạn nhân bị nhân viên Big C Hạ Long hành hung là chị Quỳnh, trú tại TP Hạ Long. Qua trao đổi, chồng chị Quỳnh cho biết, anh và người thân trong gia đình cảm thấy rất bất bình trước việc hành hung người vô cớ của nhân viên Big C. Sáng ngày 29/5 anh đã đưa vợ lên bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh khám.

Kết quả cho thấy chị bị ảnh hưởng 1 mắt và bầm đỏ một bên mặt. Chồng chị Quỳnh khẳng định sẽ công khai mọi việc với cơ quan báo chí nếu như phía lãnh đạo Big C Hạ Long không giữ đúng lời hứa trong cam kết, giải quyết sự việc có tình lý với vợ anh.

Trước đó, một vụ việc tương tự từng diễn ra tại Big C Hải Dương vào ngày 25/7/2013. Trước mặt hàng trăm khách hàng, một bảo vệ BigC Hải Dương đã nổi tính côn đồ, hành hung khách hàng. Nguyên nhân là do tại thời điểm trên, sau khi mua hàng nhiều người ra về qua cửa kiểm soát. Tuy vậy, thay vì làm theo quy trình ai về trước được kiểm soát trước thì bảo vệ Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1995, trú tại 85 đuờng Lê Hồng Phong, Phạm Ngũ Lão, Hải Dương) cố tình “thiên vị” cho một số khách hàng “chen ngang” khiến nhiều người bức xúc.

Trong số khách hàng đứng chờ có chị Phạm Thị Hiền (SN 1981, trú tại 64- đuờng Hồng Quang, Hải Dương) đứng chờ quá lâu nên nhắc nhở bảo vệ Hiếu: “Sao chị đứng trước, xếp hàng đầu tiên em không cho chị ra truớc mà để khách sau chen chân?”. Đáp lại chị Hiền, bảo vệ Hiếu sỗ sàng: “Tôi thích cho ai ra truớc là quyền của tôi. Chị chẳng có quyền gì”. Không chịu nổi cách hành xử của bảo vệ, chị Hiền đã cầm 1 chiếc bàn gấp học sinh đập vào người Hiếu. Hiếu bỏ luôn công việc kiểm soát, dùng tay túm tóc, đánh liên tiếp vào đầu, vào người chị Hiền. Không dừng lại ở đây, Hiếu còn nhảy lên “xông phi” vào giữa ngực chị Hiền khiến chị này ngã sấp xuống nền, chảy máu tai. Toàn bộ sự việc bảo vệ hành hung khách hàng đã được một phóng viên báo chí có mặt ở đó đã kịp thời ghi lại.

Chất lượng sản phảm không được cải thiện?


Táo Mỹ bị thối bên trong mặc dù vỏ ngoài vẫn tươi ngon.

Hiện tại, siêu thị Big C Việt Nam có tổng cộng 26 siêu thị trên toàn quốc, sử dụng 8.000 nhân viên, kinh doanh 50.000 mặt hàng, trong đó 95% sản xuất tại Việt Nam. Hàng năm Big C góp phần quảng bá cho khoảng gần 1.000 container hàng Việt tại các nước châu Mỹ La tinh, châu Âu và vùng Ấn Độ Dương. Mỗi năm Big C đón khoảng 45 triệu lượt khách đến mua sắm. Có thể thấy phạm vi cũng như lượng mặt hàng Big C cung cấp cho khách hàng là rất lớn, và dần trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, những vụ “lùm xùm” gần đây của Big C đang dần làm giảm uy tín thương hiệu và làm mất lòng tin của khách hàng. Các sản phẩm được bày bán ở Big C đã từng bị phản ánh là kém chất lượng, bán hàng nhái, bán gà thải, rau củ quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ...


Hóa đơn thanh toán và 2 sản phẩm hết “đát” mua được tại Big C Thanh Hóa.

Ngày25/5/2013, chị Vũ Thị Hạnh ngụ tại thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm - TP Hà Nội cùng gia đình đi mua sắm tại siêu thị BigC the Garden (Mỹ Đình - Hà Nội). Khi đi ngang quầy hàng bán trái cây, chị Hạnh thấy siêu thị đang có chương trình khuyến mại sản phẩm táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ với giá 39.900 đồng/kg. Thấy giá quá rẻ nên chị Hạnh đã mua 3 quả táo Mỹ, trọng lượng 0,584 kg với giá thanh toán là 23.302 đồng. Về đến nhà chị Hạnh bổ 3 quả táo ra thì “tá hỏa” khi cả ba quả táo đều thối rữa bên trong. Khi được khách hàng phản ánh, phía đại diện siêu thị BigC The Gaden đã xin lỗi, đồng thời xin hoàn trả lại số tiền mà khách hàng đã mua số táo nói trên.

Tại Thanh Hóa, siêu thị Big C mới đây được khách hàng phản ánh mua phải sữa chua và bánh ngọt vòng dừa đã quá hạn sử dụng khoảng nửa tháng. Theo đó, sản phẩm sữa chua có ngày sản xuất 18/12/2013 và hạn sử dụng 31/1/2014, quá hạn sử dụng gần nửa tháng. Còn bánh ngọt vòng dừa có ngày sản xuất 30/1/2013 và hạn sử dụng 30/1/2014, quá hạn sử dụng đúng nửa tháng.

Có thể nói, nếu những hiện tượng này vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng cũng như sức khỏe người tiêu dùng, tương lai, Big C Việt Nam sẽ khó có chỗ đứng. Dù hiện nay người Việt sẵn sàng và ngày càng tin dùng hàng Việt, đặc biệt khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trở nên bức thiết thì việc khách hàng lựa chọn mua sản phẩm chất lượng tại các siêu thị hay các trung tâm uy tín là chuyện đương nhiên. Nếu không có sự thay đổi tích cực, Big C sẽ mất dần thị phần trong nước đồng thời tự làm giảm sức cạnh tranh so với hệ thống các siêu thị khác.

Thu Thủy

Từ khóa: