Sự kiện hot
7 năm trước

Bitcoin lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.900 USD

Bitcoin vượt qua mức giá 1.900 USD lần đầu tiền trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (19/5) nhờ tình hình bất ổn chính trị trên toàn cầu và những nhân tố nền tảng của thế giới ảo.

Giá bitcoin ghi nhận mức tăng kỷ lục mới lên hơn 1.900 USD nhờ bất ổn chính trị trên toàn cầu và những nhân tố nền tảng của thế giới ảo. (Nguồn: CNBC)

Theo chỉ số giá bitcoin của CoinDesk, đồng tiền ảo được giao dịch ở khoảng 1.951,8 USD trong sáng ngày hôm qua, tăng 6,8% so với tuần trước. Nhờ đó, giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin hiện tại là 31,89 tỷ USD, tăng hơn 4 tỷ USD từ hôm tứ Hai.

Đóng góp cho sự thành công của bitcoin gồm nhiều yếu tố, từ số lượng giao dịch tăng cao ở Nhật Bản đến những tranh luận xung quanh tương lai của công nghệ hỗ trợ bitcoin.

Sự phát triển vượt trội của bitcoin tại Nhật Bản

Theo số liệu từ trang web CryptoCompare, khối lượng giao dịch bằng đồng yen Nhật và won Hàn Quốc đã tăng và cùng đóng góp cho khoảng 48,6% giao dịch của bitcoin. Có được điều này là nhờ chính quyền Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép các nhà bán lẻ chấp nhận bitcoin như một đồng tiền hợp pháp. Từ đó, Nhật Bản trở thành nguồn cung lớn cho các giao dịch đồng tiền ảo.

Thị trường bitcoin trao đổi bằng yen Nhật cũng được giao dịch ở mức giá cao hơn thị trường Mỹ, với giá trao đổi là 228.783,29 yen (tương đương 2.058 USD), cao hơn chỉ số giá bitcoin của CoinDesk. Nhờ đồng yen Nhật chiếm phần lớn trong giao dịch của bitcoin ở thời điểm hiện tại, giá đồng tiền ảo được đẩy lên cao hơn.

Bất ổn chính trị

Trước đây, bitcoin được giao dịch như một tài sản an toàn cho các nhà đầu tư lo ngại về bất ổn chính trị và sự biến động của các loại tài sản khác.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên bán tháo trong tuần trước khi phục hồi, trong khi tình hình chính trị ở Mỹ và Brazil đang đối mặt với những vụ bê bối tiềm ẩn.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng tổng thống Donald Trump có thể không thực hiện được cam kết của ông về cải cách thuế, giảm các quy định và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, một báo cáo được công bố hôm thứ Ba cho biết Trump đã yêu cầu giám đốc FBI mới bị sa thải, James Comey không tiến hành điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Trong khi đó, theo bài viết đăng tải trên Bloomberg, tổng thống Brazil Michel Temer đã hối lộ một nhân chứng để người này giữ im lặng trong một vụ bê bối tham nhũng.

Chuyên gia phân tích nhận định, bất ổn chính trị trên thế giới có thể hỗ trợ cho bitcoin duy trì đà tăng.

Cuộc tranh luận về công nghệ hỗ trợ của bitcoin

Một cuộc tranh luận trong thế giới ảo về công nghệ hỗ trợ đứng sau đồng bitcoin, được biết đến là blockchain (phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kế với nhau và mở rộng theo thời gian) đã nổ ra. Hiện tại, các giao dịch bitcoin mất nhiều thời gian hơn bình thường để xử lý với mức phí giao dịch cao.

Nhiều thành viên trong cộng đồng muốn tiến hành giai đoạn phân tách (hard fork) của bitcoin. Điều này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của hai đồng tiền ảo riêng biệt.

Tuy nhiên, một trải nghiệm với một đồng tiền ảo khác, được gọi là Litecoin, cho thấy phân tách có thể không cần thiết, khiến nhiều nhà đầu tư vui vẻ hơn. Ý tưởng về phân kỳ với đồng Litecoin cho cộng đồng bitcoin thấy có thể tăng tốc các giao dịch và giao dịch tồn đọng đang có.

Chuyên gia kinh tế trưởng Steen Jakobsen của ngân hàng Saxo, hồi tháng 12/2016 đã dự báo rằng giá bitcoin có thể lên đến 2.000 USD trong năm 2017. Có vẻ như điều này sẽ xảy ra.

Ngoài ra, chuyên gia Aurelien Menant, CEO của Gatecoin, nói với CNBC rằng giá bitcoin có thể lên đến 3.000 USD trong năm nay.

Lyly Cao
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: