Sự kiện hot
12 năm trước

Bộ bộ kinh tâm - sách hay mỗi ngày

Mới đây, bộ tiểu thuyết nổi tiếng của Đồng Hoa, một trong “Tứ Tiểu Thiên Hậu” của văn học lãng mạn hiện đại Trung Quốc – Bộ Bộ Kinh Tâm đã được ra mắt độc giả Việt Nam.

Mới đây, bộ tiểu thuyết nổi tiếng của Đồng Hoa, một trong “Tứ Tiểu Thiên Hậu” của văn học lãng mạn hiện đại Trung Quốc – Bộ Bộ Kinh Tâm đã được ra mắt độc giả Việt Nam.

Xuất phát là một tác phẩm văn học mạng có cơ sở độc giả hùng hậu, ngay khi được chuyển thể lên sóng truyền hình năm 2011, Bộ Bộ Kinh Tâm đã trở thành một trong những bộ phim có tỷ suất người xem cao nhất.

Bộ Bộ Kinh Tâm là câu chuyện xoay quanh nhân vật Trương Hiểu – một nữ nhân viên văn phòng 25 tuổi có cuộc sống bình thường tại thành phố Thâm Quyến. Cuộc sống ấy có lẽ cứ bình lặng trôi đi với những lo toan thường nhật như bao người khác nếu không có tai nạn định mệnh đã đưa cô đến với một thế giới cách thời đại của mình hàng trăm năm. Từ một cô gái bình thường ở thế kỷ XXI, cô trở thành Mã Nhĩ Thái – Nhược Hi, em vợ của Bát a ca Dận Tự, con vua Khang Hy.
Đó là thời điểm năm Khang Hy thứ bốn mươi ba, thiên hạ thái bình, song cuộc chiến “Cửu long đoạt ngôi” chấn động lịch sử lại đang ngấm ngầm khởi động.

Lẽ dĩ nhiên, Mã Nhĩ Thái Nhược Hi cũng bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc minh tranh ám đấu khốc liệt và bi thảm giữa những con người đang ngày đêm mơ ước hoàng vị. Với hiểu biết lịch sử và nhân sinh quan của một người hiện đại, Trương Hiểu - Nhược Hi bước vào cuộc sống đầy những quanh co lắt léo chốn cung đình theo cái cách độc đáo của cô, khiến lớp vỏ bọc trầm tĩnh trang nghiêm quy củ theo lễ giáo của thời đại xa xưa ấy phải lay động.

Dần dần, từng bước từng bước một, cô hòa vào những mối quan hệ tầng tầng lớp lớp, có cạm bẫy của lòng người hiểm ác, cũng có yêu thương chân thật và nồng nàn. Cuộc đời cô cứ thế trôi theo vòng quay chậm rãi mà quyết liệt của bánh xe lịch sử, tiến đến mốc cuối cùng của định mệnh, bất chấp những giãy giụa của bản thân cô.

Trọn bộ 2 tập tiểu thuyết Bộ Bộ Kinh Tâm của tác giả Đồng Hoa. Sách do Công tyVăn hóa & Truyền thông Nhã Nam và NXB Thời Đại ấn hành

Lúc mới đặt chân vào thế giới cổ, cô hừng hực nhiệt huyết, hành sự lỗ mãng, nhưng nhờ thông minh mà mấy lần thoát nạn, đồng thời kết thành tri kỷ với Thập tam a ca, được trên dưới trong Tử Cấm Thành gọi là Nàng Liều. Sau đó, cô phát hiện ra, cuộc sống ở thời này không như những gì mình tưởng tượng, mọi thứ đều bị gò ép, số phận của mình và vô vàn người khác đều nằm trong tay chỉ một người. Trương Hiểu - Nhược Hi dần trở nên trầm ổn và cẩn trọng trong hành động và lời nói, mọi sự đều xử lý hết sức chu toàn, bình tĩnh, không gây mất lòng ai, cũng không còn ngây thơ để vẻ bề ngoài của hiện tượng làm cho mờ mắt. Cô trở thành một người đàn bà vừa cảm tính lại vừa lý tính, trọng tình trọng nghĩa, dám hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ bạn bè. Cô vừa trong sáng vừa mưu trí, vừa hoạt bát tràn đầy sức sống, vừa biết tuân theo quy củ, vừa biết toan tính bảo vệ mình, vừa dốc hết lòng cố hết sức để không phải chà đạp lên người khác. Vẻ đẹp của cô, tinh thần của cô, sức sống của cô đã làm lay động trái tim của những vị hoàng tử có triển vọng nhất trong cuộc chiến giành vương vị, đồng thời cũng đẩy bản thân cô hãm sâu dần trong vòng xoáy hắc ám vô tận của tranh đấu cung đình.

Bộ Bộ Kinh Tâm được đăng tải lần đầu trên mạng văn học Tấn Giang năm 2005, đến năm 2006 được xuất bản. Năm 2009 và 2011 lần lượt tái bản hai lần, mỗi lần xuất bản, Bộ Bộ Kinh Tâm đều lọt vào danh sách bán chạy của hai trang bán sách trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là dangdang.com và amazon.cn..

Số phận của Trương Hiểu - Nhược Hi và những nhân vật khác trong Bộ Bộ Kinh Tâm là số phận không thể tránh thoát của những kiếp người nhỏ nhoi, bất lực giãy giụa trong cái bóng của ngai vàng tưởng chừng cao sang hoa lệ mà bên trong chất chứa đầy mưu toan hiểm độc, đau đớn và hy sinh. Mỗi phận người, dù cao sang hay thấp hèn, dù kiêu ngạo hay luồn cúi, dù thắng thế hay thất thế… đều nhận lấy những kết cục của mình – không cách nào trốn thoát được. Đó là kết cục của mọi kiếp sống nơi có Tử Cấm Thành lộng lẫy nhưng lạnh lùng phủ bóng.

Cách hành văn của Đồng Hoa trong Bộ Bộ Kinh Tâm chậm rãi từ tốn, câu chữ tỉ mẩn tạo cảm giác chuyện trôi đi như nước chảy, lặng lẽ mà quyết tuyệt. Những chi tiết tỉ mỉ khắc họa sự biến chuyển và giằng xé trong nội tâm nhân vật. Trong khi những miêu tả thoáng qua lại làm dấy lên cái ngọt ngào tươi sáng của những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi mà mỗi số phận trong Bộ Bộ Kinh Tâm đều có dịp đi qua. Những chạm vẽ dù lướt qua hay tỉ mỉ của thảo nguyên bao la, của tuyết rơi trắng xóa, của trà cụ và vật phẩm cung đình tinh tế… đều gợi lên mỹ cảm và ấn tượng về một thời đại có đẹp đẽ, có đau thương nhưng đã lụi tàn.
Trên cái nền khắc nghiệt dữ dội của tranh đấu cung đình, Bộ Bộ Kinh Tâm là thế giới trầm lặng và u buồn của những con người bất lực trước số phận của mình, của những mối quan hệ bằng hữu, phu thê, huynh đệ, lứa đôi… dù rực rỡ lúc ban đầu rồi cũng dần dần tàn lụi trong vòng xoáy tối tăm của cuộc chiến giành hoàng vị.

Nhưng vũ đài lịch sử rộng lớn và thâm sâu của Bộ Bộ Kinh Tâm không chỉ có tranh đấu cung đình tàn khốc mà còn có những điểm sáng ấm áp của lòng trung thành, tình cảm huynh đệ, tình bằng hữu và tình yêu nam nữ. Đi qua một vòng những yêu hận mãnh liệt, mưu kế hiểm sâu, giằng xé dày vò, các mối quan hệ phức tạp đan xen và những kết cục của phận người trong Bộ Bộ Kinh Tâm để lại vô vàn dư âm miên man không dứt, có bâng khuâng tiếc nuối, có chua xót thương tâm, có bàng hoàng kinh sợ nhưng cũng có cảm thông thấu hiểu.

Cách đây 3 năm, bản quyền truyền hình của Bộ Bộ Kinh Tâm được chuyển nhượng cho công ty Đường Nhân Thượng Hải. Bộ phim với sự diễn xuất của các diễn viên Lưu Thi Thi, Trịnh Gia Dĩnh, Ngô Kỳ Long được phát sóng lần đầu trên Đài Truyền hình Hồ Nam vào tháng 9 năm 2011, ngay lập tức đã trở thành tâm điểm chú ý của đông đảo khán giả truyền hình và là một trong những bộ phim có tỷ suất người xem cao nhất năm 2011.

Thành Hưng

Từ khóa: