Sự kiện hot
7 năm trước

Bộ LĐ-TB&XH: Triển khai hiệu quả các cuộc thanh tra

Theo Thanh tra Bộ Lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH), trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành đã triển khai 2.918 cuộc thanh tra, trong đó có 80 cuộc thanh tra hành chính và 2.838 cuộc thanh tra chuyên ngành, số lượng đoàn khiếu kiện đông người tăng gấp đôi kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 44,2 tỷ đồng.

Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 44 tỷ đồng

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về việc tăng cường công tác thanh tra lao động, đặc biệt ở các điểm nóng có nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo, toàn hệ thống thanh tra lao động đã tích cực triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra đạt chất lượng, hiệu quả cao. Nội dung thanh tra chủ yếu tập trung chuyên sâu vào các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành có nhiều nội dung dư luận quan tâm như: người có công, hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt Thanh tra Bộ đã triển khai và chỉ đạo Thanh tra Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố thực hiện Chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực điện tử.

Ông Nguyễn Tiến Tùng - Thanh tra viên cao cấp, Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH trao đổi với phóng viên

Qua thanh tra, đã ban hành 15.495 kiến nghị, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 44,2 tỷ đồng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính 568 trường hợp với tổng số tiền là hơn 7,8 tỷ đồng. Đặc biệt, đã đình chỉ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn đối với 02 doanh nghiệp, tham mưu trình Bộ trưởng ban hành quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đối với 04 doanh nghiệp. Qua đó đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về lao động.

Từ thực tế trên, Thanh tra Bộ đang đề xuất với lãnh đạo Bộ, quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động – Thương binh và Xã hội”, đặc biệt là nội dung tăng cường biên chế cho Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở. Tăng cường chỉ đạo công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật của Ngành còn nhiều vướng mắc, bất cập để tăng cường công tác quản lý nhà nước và công tác thanh tra thuận lợi, hiệu quả. Đối với Thanh tra Chính phủ, thanh tra Bộ cũng kiến nghị rà soát, nghiên cứu, có kế hoạch sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành cho phù hợp với đặc điểm, thực tiễn của hoạt động thanh tra chuyên ngành; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghiệp vụ thanh tra cho cán bộ, thanh tra viên ở Trung ương và địa phương.

Xử lý hơn 3000 đơn thư

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Tùng, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng đã tiếp 573 lượt công dân (tăng 74,7% so với cùng kỳ), trong đó lãnh đạo Bộ đã tiếp 171 lượt công dân; tiếp nhận xử lý 3.460 đơn thư, trong đó 280 đơn khiếu nại, 450 đơn tố cáo. Đặc biệt, đã tiếp 16 đoàn đông người (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016). Nhìn chung, các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng nội dung và thời gian theo quy định.

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Tiến Tùng cho biết, thanh tra lao động các cấp sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện một cách khoa học, linh hoạt và hiệu quả kế hoạch thanh tra, bảo đảm theo đúng yêu cầu và nội dung định hướng đã được phê duyệt; tập trung thanh tra chuyên đề một số lĩnh vực nóng, được dư luận đặc biệt quan tâm, đặc biệt tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung của Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành LĐ-TB&XH đến năm 2020”.

Tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, đôn đốc các đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra để bảo đảm và nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra cũng như chức năng quản lý nhà nước về lao động. Nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến công tác thanh tra và các lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành còn bất cập, vướng mắc để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Rà soát, sắp xếp và kiện toàn đội ngũ cán bộ cũng như chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn; rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác của đơn vị. Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn lực nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ, thanh tra viên đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Thực hiện tốt các chế độ, tiêu chuẩn và điều kiện đảm bảo hoạt động đối với cán bộ, thanh tra viên.

Anh Minh - Quang Huy

Từ khóa: