Sự kiện hot
11 năm trước

Bộ trưởng tư pháp Nhật từ chức

Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Keishu Tanaka ngày 23-10 đã đệ đơn từ chức, chưa đầy một tháng sau khi được bổ nhiệm, viện dẫn lý do sức khỏe.

Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Keishu Tanaka ngày 23-10 đã đệ đơn từ chức, chưa đầy một tháng sau khi được bổ nhiệm, viện dẫn lý do sức khỏe.

Trước đó ông đã chịu nhiều sức ép do có mối quan hệ trong quá khứ với mafia Nhật (yakuza).


Ông Keishu Tanaka đã đệ đơn từ chức - Ảnh: AFP

Ông Keishu Tanaka, 74 tuổi, mới nhậm chức hôm 1-10 vừa qua. Cuối tuần rồi ông đã phải nhập viện do bị đau ngực.

Chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura nói ông Tanaka từ chức do bị bệnh. “Sau khi kiểm tra sức khỏe, kết quả cho thấy ông ấy cần phải nghỉ ngơi. Dù lấy làm tiếc, tôi đã chấp nhận cho ông ấy từ chức”, ông Fujimura nói.

Hôm 12-10, ông Tanaka thừa nhận mình từng làm chủ hôn cho một yakuza (tên gọi để chỉ thành viên thuộc các tập đoàn tội phạm tại Nhật) và tham gia bữa tiệc do ông chủ của một nhóm tội phạm tổ chức vào khoảng 30 năm trước. Tuy nhiên ông cũng khẳng định thời điểm đó ông không biết những người này là yakuza.

Ông cũng thừa nhận văn phòng của ông đã nhận tiền tài trợ của một công ty do người nước ngoài điều hành trong khoảng thời gian 2006-2009, điều vốn bị cấm theo luật quản lý quỹ chính trị của Nhật. Văn phòng của ông nói sau đó họ đã trả lại tiền.

Theo BBC, việc từ chức của ông Tanaka là một thất bại nữa của Thủ tướng Yoshihiko Noda, người hiện đang nhận được sự ủng hộ rất thấp của công chúng theo các cuộc thăm dò gần đây.

Trước ông Tanaka, một bộ trưởng khác dưới thời ông Noda là Yoshio Hachiro cũng đã từ chức chỉ ít lâu sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng thương mại, do “lỡ miệng” gọi khu vực quanh Nhà máy hạt nhân Fukushima là “thành phố chết”.

Báo chí Nhật Bản cho biết vào đầu tuần này, tỉ lệ ủng hộ chính phủ ông Noda đã lần đầu tiên giảm xuống dưới 20%. Bản thân thủ tướng đã hứa sẽ tổ chức bầu cử sớm, dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Tường Vy
theo TTO

Từ khóa: