Sự kiện hot
9 năm trước

Brazil điều tra 54 chính trị gia liên quan bê bối Petrobras

Ngày 3/3, Công tố viên trưởng Brazil Rodrigo Janot đã yêu cầu Tòa án Tối cao Liên bang điều tra 54 chính trị gia bị tình nghi có dính líu tới vụ tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil (Petrobras) gây chấn động chính trường nước này trong nhiều tháng qua.


Một trạm bán xăng của Petrobras ở Rio de Janeiro. (Nguồn: Reuters)

Ông Janot đã yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp mọi thông tin cần thiết phục vụ quá trình điều tra như tài khoản ngân hàng, các cuộc điện thoại của những người bị tình nghi, đồng thời cho phép thông báo danh tính của những người này.

Danh sách chính thức về những người bị điều tra chưa được công bố song theo một số nguồn tin, trong số này có nhiều nghị sỹ, lãnh đạo các đảng liên minh cầm quyền, phe đối lập và một thống đốc bang.

Báo chí Brazil cùng ngày dẫn lời cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của Petrobras, ông Paulo Roberto Costa, cho biết Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha có tên trong danh sách bị tình nghi nhận hối lộ. Tuy nhiên, các quan chức này đều phủ nhận cáo buộc trên.

Vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi ông Costa khai báo đã nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập.

Cảnh sát ước tính đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras.

Đến nay, 39 người đã bị cáo buộc các tội danh tham nhũng, rửa tiền và tống tiền liên quan đến vụ việc trên. Cảnh sát đang tìm cách thu hồi gần 400 triệu USD từ các công ty tham gia mạng lưới này.

Vụ việc đã làm rung chuyển chính trường Brazil, khiến nhiều người dân bất bình, đồng thời làm ảnh hưởng tới uy tín của chính phủ đương nhiệm do có nhiều chính trị gia trong đảng cầm quyền bị cáo buộc dính líu.

theo Vietnam+

Từ khóa: