Sự kiện hot
10 năm trước

Brazil: Giao thông tại Rio de Janeiro hỗn loạn do đình công

Chỉ còn 30 ngày Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2014 khởi tranh tại Brazil, Rio de Janeiro - một trong những thành phố đăng cai giải - lại lâm vào cảnh hỗn loạn do cuộc đình công của tài xế xe buýt đòi tăng lương.


Cảnh chờ đợi tại bến xe trong ngày đình công. (Nguồn: Reuters)

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, thành phố đông dân thứ hai của Brazil rơi vào cảnh lộn xộn do bãi công.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, cuộc đình công bắt đầu ngày 13/5 và theo dự kiến kéo dài trong 48 tiếng này nằm trong một loạt các hành động phản kháng được những người lái xe buýt tổ chức ít tuần trước khi ngày hội bóng đá hành tinh mở màn, với mục tiêu được tăng 40% lương, cao hơn bốn lần so với đề xuất của các công ty vận tải.

Theo Sở giao thông Rio de Janeiro, hơn 80% số xe buýt không hoạt động, ảnh hưởng tới khoảng 2 triệu hành khách - chiếm 1/3 số dân của thành phố. Theo số liệu ban đầu của Rio Onibus, nghiệp đoàn vận tải hành khách của Rio de Janeiro, đã có 74 xe buýt bị tấn công trong ngày 13/5.

Để đối phó với đình công, các nhà chức trách đã bố trí thêm tàu hỏa, tàu điện ngầm và tàu thủy phục vụ hành khách, đồng thời điều động quân cảnh bảo vệ lượng xe khách ít ỏi còn hoạt động. Tuy nhiên, những biện pháp trên không ngăn được tình trạng quá tải.

Trước đó, ngày 8/5 vừa qua, các tài xế trên đã tiến hành cuộc bãi công 24 giờ. Tại cuộc đình công này, đã có hơn 600 xe buýt bị phá phách hoặc đốt cháy, gây thiệt hại ước tính ở mức 7,6 triệu USD.

Theo kế hoạch, World Cup 2014 sẽ diễn ra từ ngày 12/6 đến 13/7 và thành phố Rio de Janeiro sẽ là nơi diễn ra bảy trận đấu, trong đó bao gồm cả trận chung kết, trận đấu quan trọng nhất. Nhà chức trách lo ngại cuộc đình công sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng vì xe buýt là phương tiện giao thông chính của người dân thành phố 6,3 triệu dân này.

Ngoài ra, dự kiến hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước sẽ đổ xô đến Rio de Janeiro trong dịp World Cup. Do các phương tiện giao thông cá nhân sẽ bị cấm hoạt động ở vùng lân cận sân vận động chính Maracana trong thời gian diễn ra World Cup nên giao thông công cộng được xem là đóng vai trò cần thiết để đưa các fan hâm mộ bóng đá đến sân vận động.

Cũng trong ngày 13/5, nhân viên đại sứ quán hoặc cơ quan lãnh sự của Brazil tại 17 thành phố ở nhiều nước bắt đầu đình công hai ngày đòi lương tháng 13 và một số quyền lợi khác.

Trong khi đó, khoảng 5.000 giáo viên các trường công lập tại thành phố Sao Paulo tiến hành tuần hành bãi khóa và quyết định tiếp tục đợt đình công bắt đầu từ ngày 23/4 đòi cải thiện điều kiện lương bổng và làm việc.

Tuần trước, cảnh sát liên bang Brazil đình công một ngày tại một số thành phố đăng cai World Cup đòi tăng lương và dọa sẽ hành động tương tự trong thời gian diễn ra giải đấu.

Phát biểu khi thăm bang Ceará ngày 13/5, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tuyên bố vẫn cho phép tổ chức các cuộc biểu tình phản đối trong thời gian diễn ra World Cup, tuy nhiên các lực lượng an ninh gồm khoảng 170.000 người sẽ ngăn chặn mọi hành động phá hoại có thể gây phương hại ngày hội bóng đá.

Quang Sơn
theo Vietnam+

Từ khóa: