Sự kiện hot
10 năm trước

Brazil sẽ tổ chức World Cup xanh nhất từ trước tới nay

Theo ghi nhận của các chuyên gia, World Cup hoặc các sự kiện thể thao lớn tương tự thường làm phát sinh một lượng carbon khổng lồ.


Ảnh minh họa. (Nguồn: theguardian.com)

Từ việc xây dựng sân vận động và cơ sở hạ tầng cho tới việc cổ vũ của các cổ động viên, tất cả những hoạt động này đều sinh ra một lượng lớn khí thải gây hiệu ứng nhà kính như khí CO2.

Bộ Môi trường Brazil dự báo sẽ có khoảng 1,4 triệu tấn khí carbon được thải ra bầu khí quyển trong dịp World Cup 2014, sẽ diễn ra từ ngày 12/6-13/7 tới.

Trước tình trạng này, Chính phủ Brazil ngày 27/5 đã công bố gói biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhằm hướng tới một "kỳ World Cup xanh nhất từ trước tới nay."

Theo gói biện pháp trên, Chính phủ Brazil đã đưa ra một chương trình bù đắp ô nhiễm bằng cách yêu cầu các công ty cung cấp các khoản "tín dụng carbon," để đổi lấy quyền quảng cáo của mình tại World Cup 2014.

"Tín dụng carbon" là một thuật ngữ để chỉ hạn ngạch lượng chất thải mà một công ty có thể thải ra tối đa trong năm. Các công ty có thể thương thảo với nhau để thay đổi hạn ngạch mà chính phủ đặt ra cho chính họ.

Chẳng hạn một công ty chỉ được phép thải ra 50.000 tấn CO2 mỗi năm, nhưng lại có nhu cầu đến 70.000 tấn. Họ có thể mua lại "tín dụng carbon" từ những công ty khác không có nhu cầu thải đủ lượng khí thải mà họ được cấp hạn ngạch.

Như vậy với hình thức này, Chính phủ Brazil sẽ cho phép nhiều công ty, doanh nghiệp tham gia vào công tác quảng cáo. Đổi lại họ sẽ phải thải ít khí thải hơn mọi khi do đã bán bớt "tín dụng carbon" cho chính phủ. Với cách làm này, Chính phủ Brazil sẽ làm giảm và đền bù được khoảng 115.000 tấn khí thải.

Bên cạnh đó, Chính phủ Brazil cũng phát động dự án "hộ chiếu xanh" để khuyến khích các tín đồ túc cầu giáo giữ gìn sự trong lành của môi trường.

Ước tính sẽ có 600.000 người nước ngoài và khoảng 3,1 triệu khách du lịch trong nước, tới 12 thành phố đăng cai World Cup ở Brazil.

Họ chắc chắn sẽ tận dụng các khoảng trống thời gian giữa các trận đấu để đi du lịch khám phá các thành phố Brazil, do đó Chính phủ Brazil sẽ cung cấp những hành trình du lịch "thân thiện với môi trường," thông qua một ứng dụng trên smartphone.

Theo bộ trên, World Cup năm nay cũng là lần đầu tiên tất cả các sân vận động đăng cai tổ chức sẽ có chứng nhận LEED - chứng chỉ đảm bảo các công trình xây dựng đạt chuẩn bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, chính phủ cũng phát động một số dự án khác, như huấn luyện nhân viên thu gom rác về việc tái chế rác thải và xây dựng các quầy bán các thực phẩm hữu cơ tại 12 thành phố trên.

theo Vietnam+

Từ khóa: