Sự kiện hot
7 năm trước

Buýt nhanh BRT 01 cần 4.000-6.000 thẻ vé điện tử?

Theo Giám đốc Tramoc, tuyến buýt nhanh BRT 01 cần từ 4.000-6.000 thẻ vé điện tử với lượng hành khách khoảng 13.000 lượt trên ngày.

Theo Giám đốc Tramoc, tuyến buýt nhanh BRT 01 cần từ 4.000-6.000 thẻ vé điện tử với lượng hành khách khoảng 13.000 lượt trên ngày. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến việc thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT, trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) Nguyễn Hoàng Hải cho biết:

"Hệ thống này được xây dựng để có thể liên thông giữa các hệ thống vận tải công cộng khác nhau.

Hành khách chỉ cần sử dụng một thẻ duy nhất để có thể đi lại trên các tuyến buýt, BRT và sau này là các tuyến đường sắt đô thị mà không phải đổi vé thẻ khác".

Cũng theo ông Hải, giai đoạn thí điểm ban đầu giá vé và chính sách vé vẫn giữ nguyên như hiện nay. Sau khi có phương án nhân rộng toàn mạng sẽ xây dựng giá vé và chính sách vé phù hợp với công nghệ mới.

Về việc thí điểm trên tuyến BRT, phương án giai đoạn đầu là sẽ cấp thẻ cho hành khách sử dụng thẻ vé tháng 1 tuyến sau đó sẽ từng bước đổi dần đối với các đối tượng khác.

"Số lượng 2.500 là dự kiến bước đầu cho hành khách sử dụng vé tháng 1 tuyến, sau đó số lượng sẽ phải tăng dần theo mức độ nhân rộng.

Với lượng hành khách khoảng 13.000 lượt/ngày như hiện nay, tuyến buýt BRT 01 sẽ cần khoảng 4.000 - 6.000 thẻ, bao gồm cả vé tháng và vé ngày", ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.

Theo Giám đốc Tramoc, khó khăn trong triển khai thẻ vé điện tử trên hệ thống BRT do đâu là lần đầu triển khai tại Hà Nội. Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm và kịch bản để xử lý các tình huống, sự cố trong thực tiễn.

Tiếp đó là khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng ổn định của hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo dữ liệu được truyền đảm bảo kịp thời, an toàn và có tính bảo mật cao.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của ta còn hạn chế trong việc tiếp cận, khai thác sử dụng một hệ thống hoàn toàn mới và hành khách cũng cần có thay đổi về thói quen, tư duy trong việc sử dụng loại hình thẻ mới này.

"Trong tương lai, tài khoản thẻ vé điện tử liên thông có thể được tích hợp vào thẻ ngân hàng, thậm chí là tích hợp ngay vào điện thoại di dộng của người dân mà không cần đến thẻ.

Trong giai đoạn thí điểm với BRT, liên doanh Viettel-Transerco sẽ ứng trước kinh phí triển khai, xây dựng dự án đầu tư trong đối với toàn hệ thống.

Quy mô đầu tư, hình thức đầu tư sẽ được TP quyết định sau khi dự án được phê duyệt", ông Hải thông tin thêm.

Theo Tramoc, vào các cung giờ cao điểm, buýt nhanh đã bước đầu có dấu hiệu quá tải. Cụ thể, vào khung giờ cao điểm, bình quân là 70HK/lượt xe, nhiều lượt xe vận chuyển từ 105-115HK.

D.L
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: