Sự kiện hot
13 năm trước

Cả nước hòa không khí tưng bừng đón ngày hội lớn

Cử tri cả nước náo nức chuẩn bị cho ngày bầu cử - ngày hội của toàn dân 22/5, bầu chọn những người tiêu biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Không khí chào đón ngày bầu cử tưng bừng trên khắp mọi miền đất nước, từ địa đầu Móng Cái đến đất mũi Cà Mau.

Cử tri cả nước náo nức chuẩn bị cho ngày bầu cử - ngày hội của toàn dân 22/5, bầu chọn những người tiêu biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.
 

Xe hoa cổ động trên các tuyến đường TP.HCM tuyên truyền bầu cử.
(Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

 
Tại Thủ đô Hà Nội, không khí bầu cử đã tưng bừng, rộn rã, lan tỏa đến từng ngõ phố, từng con đường và trong niềm mong mỏi, náo nức của mỗi người dân, tất cả đang hướng đến ngày hội lớn. 4.772 khu vực bỏ phiếu của các đơn vị bầu cử trên địa bàn Hà Nội đều đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Chị Lê Minh Hồng, Phòng quản lý sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, thành viên tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 4 (phường Ô Chợ Dừa) cho biết, công tác trang hoàng, chuẩn bị hòm phiếu, cabin dành cho cử tri... đã hoàn thành từ ngày 19/5. Tổ bầu cử này có 740 cử tri là sinh viên, trong đó gần 50 sinh viên là người dân tộc thiểu số. Đoàn thanh niên nhà trường đã tổ chức quán triệt tới các liên chi đoàn, chi đoàn phối hợp tuyên truyền về bầu cử tới sinh viên.

Trước ngày bầu cử, các liên chi đoàn đã tổ chức Hội nghị cử tri giới thiệu danh sách và chương trình hành động của các ứng cử viên để cử tri có cơ sở lựa chọn người đại diện cho mình vào các cơ quan quyền lực nhà nước; đồng thời nêu cao tinh thần và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội... Học sinh, sinh viên trong nhà trường đang háo hức đón chờ ngày bầu cử.

Lần đầu tiên đi bầu cử, em Nguyễn Thị Thùy Linh, 18 tuổi, học sinh lớp 12 khoa Đàn bầu - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam bộc bạch: "Được đi bầu cử, em cảm thấy mình như lớn hẳn lên, có trách nhiệm hơn với bản thân, với xã hội vì được lựa chọn để bầu những người lãnh đạo đất nước."

Thùy Linh phấn khởi khoe, tại ký túc xá, phòng nào cũng rộn ràng hẳn lên khi được phát Thẻ cử tri, ai cũng cảm thấy trách nhiệm của mình lớn hơn khi cầm trên tay danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên. Các bạn tranh luận và mỗi người dường như đều đã lựa chọn được những người xứng đáng để bỏ phiếu. Sáng mai, tự mình được cầm lá phiếu để bầu những người có đức, có tài vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, tất cả các bạn đều đặt niềm tin vào những người mà mình đã lựa chọn, qua đó cũng là đặt kỳ vọng rất lớn vào Quốc hội khóa XIII.

Sáng 21/5, kiểm tra công tác chuẩn bị trước ngày bầu cử, ông Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, địa điểm bỏ phiếu, hòm phiếu, dấu của các đơn vị bầu cử… đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn. Các phương án đảm bảo an ninh trật tự trong ngày bầu cử đã được các đơn vị liên quan triển khai. Tất cả đều quyết tâm để ngày bầu cử diễn ra thành công, thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Cùng với cử tri cả nước, người dân Thành phố mang tên Bác đang háo hức chào đón Ngày hội non sông, để thực hiện quyền công dân. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng cử tri đông nhất nước. Trong những ngày này, toàn thành phố là một không khí tất bật, rộn ràng chuẩn bị cho ngày bầu cử. Mọi nẻo đường thành phố, từ các quận nội thành đến các vùng ven, vùng xa là cờ hoa, băngrôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích được trang hoàng rực rỡ, cùng xe hoa cổ động tỏa đi khắp nơi.

Các đường phố chính như Lê Duẩn, Đồng Khởi, Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Lê Thánh Tôn, Trương Định, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, các khu vực ở trung tâm thành phố như Công viên 30/4, Công viên 23/9, Bến Nhà Rồng, Chợ Bến Thành, Công trường Dân Chủ… ngập tràn cờ hoa và sắc đỏ, ai cũng có thể cảm nhận Ngày hội lớn đã đến. Các khu dân cư, xóm lao động cũng trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu.

Niềm vui cũng lan tỏa đến tận các vùng ven, vùng xa như tại Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ. Tại “Đất thép Củ Chi”, panô, ápphích, tranh cổ động có mặt tại 21 xã, thị trấn trong toàn huyện, trong đó khu vực thị trấn và các xã trung tâm như Tân Thạnh Đông, xã Tân Phú Trung, xã Tân Thông Hội, xã An Nhơn Tây, xã Phước Thạnh, các tuyến đường dẫn vào Khu di tích Địa đạo Củ Chi và Đền Bến Dược được lắp đặt nhiều hơn cả.

Tại huyện Cần Giờ, cùng với cờ hoa, panô, ápphích được trang trí, các đội thông tin lưu động cũng liên tục có mặt trên các ngả đường từ thị trấn đến các xã đảo để cổ động bầu cử. Cử tri thành phố cũng gửi gắm niềm tin vào cuộc bầu cử lần này sẽ bầu ra những đại biểu xứng đáng là đại diện của nhân dân.

Lần đầu tiên đi bầu, bạn Ngô Trịnh Phương Thanh (sinh viên năm 3 trường Đại học Ngọai ngữ - Tin học), cử tri phường 10, quận 3, không khỏi hồi hộp và xúc động bày tỏ: “Em biết rằng việc cầm lá phiếu bầu trên tay luôn đi kèm với trách nhiệm, đó là trách nhiệm của một người dân mong muốn được góp phần xây dựng đất nước bằng sự chọn lựa của mình. Và em hy vọng tất cả những công dân Việt Nam sẽ có sự lựa chọn sáng suốt nhất để có thể chọn ra những người tài giỏi, có đức, có tâm để xây dựng Quốc hội mạnh, góp phần đưa đất nước đi lên."

Cùng với các vùng miền trong cả nước sẵn sàng đón Ngày hội lớn, đồng bào 22 dân tộc của vùng quê cách mạng, Thủ đô kháng chiến Tuyên Quang đang mong đợi đến sáng 22/5 để đi bỏ phiếu thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình.

Tại xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) - nơi cách đây 60 năm (tháng 2/1951-2/2011) diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng - Đại hội đầu tiên của Đảng được tổ chức ở trong nước, ông Ma Quang Bắc - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Kim Bình cho biết Xã Kim Bình có 3.392 cử tri, với 12 khu vực bỏ phiếu.

Ý thức, trách nhiệm của bà con đã được nâng lên rất nhiều so với trước đây, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử gặp nhiều thuận lợi. Chuẩn bị cho ngày bầu cử, trước đó, xã đã phân công từng thành viên về các thôn, tổ bầu cử, vận động bà con chỉnh trang đường làng ngõ xóm, đồng thời nghiên cứu kỹ tiểu sử, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức các ứng cử viên để sáng suốt lựa chọn đúng người bầu vào các vị trí xứng đáng.

Ông Ma Quang Lượng, 54 tuổi, dân tộc Tày, thôn Đồng Cột, xã Kim Bình bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử sẽ lựa chọn được những đại biểu tâm huyết, có năng lực. Những năm qua, nhờ ơn Đảng, Nhà nước, đời sống của nhân dân các xã vùng căn cứ cách mạng đã có nhiều đổi thay. Cử tri mong các đại biểu khi trúng cử sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống của người dân quê hương cách mạng, nhất là đầu tư cho hệ thống đường giao thông nông thôn, thủy lợi.

Tại xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) - nơi cách đây 64 năm Tiểu đoàn Bình Ca đã đánh lui một trận đổ bộ giặc Pháp, mở đầu cho những chiến công rực rỡ khác trên sông Lô và đảm bảo an toàn cho chiến khu Việt Bắc, không khí chuẩn bị bầu cử diễn ra thật tưng bừng, đường làng ngõ xóm rợp đỏ cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Hội đồng Nhân dân xã  Vĩnh Lợi cho biết, những công việc cho bầu cử như hòm phiếu, trang trí tại vực bỏ phiếu đã chuẩn bị xong; thẻ cử tri đã được phát đến từng cử tri. Xã Vĩnh Lợi có 5.138 cử tri, (trong đó 70% cử tri là đồng bào công giáo); với 8 đơn vị bầu cử, 10 khu vực bỏ phiếu.

Trước ngày bầu cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã phối hợp với các giáo xứ, họ đạo và cử cán bộ xuống cơ sở trực tiếp tuyên truyền đến các giáo dân sau mỗi buổi cầu nguyện. Ông Bùi Viết Mạnh, thôn An Hòa, xã Vĩnh Lợi mong muốn, đời sống của người dân miền núi còn nhiều khó khăn, mong những đại biểu trúng cử sẽ có những giải pháp giúp người dân xóa nghèo bền vững.

Ông Hứa Minh Dịch, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Tuyên Quang khóa XVII cho biết: Mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất. Những phương tiện dự phòng như thuyền, ca nô, hòm phiếu phụ... đề phòng thời tiết không thuận lợi để đưa cư tri đến các khu vực bỏ phiếu cũng đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo.Toàn tỉnh có 518.480 cử tri; các xã, phường, thị trấn đã chia thành 1.413 khu vực bỏ phiếu và thành lập 1.413 tổ bầu cử.

Trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, ngày bầu cử được coi là Ngày hội lớn, trọng đại của toàn dân. Điều đó thể hiện qua tâm trạng háo hức, chờ mong không chỉ có ở những người dân tại thành phố Vinh và các thị xã mà còn hiện lên trên từng nét mặt của người dân các vùng nông thôn, miền núi. Mọi người đều xác định rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc sẽ cầm lá phiếu đi bầu cử. Nghệ An là địa phương có nhiều vùng dân cư khác nhau, có cả biển đảo và miền núi, vùng nào cũng có những đặc thù, khó khăn riêng.

Để làm tốt công tác bầu cử, tỉnh Nghệ An triển khai sâu rộng việc tuyên truyền Luật bầu cử đến người dân, tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri, lên các phương án để ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp với số cử tri đi bầu đạt cao nhất… Tại các huyện miền núi trong tỉnh, ngoài một số xã được bầu cử sớm theo quy định của Hội đồng bầu cử, ở các xã còn lại, Ủy ban bầu cử các huyện cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án để việc bầu cử đạt kết quả cao nhất.

Tại các vùng ven biển, do trùng với mùa đi biển, lường trước việc ngư dân sẽ theo tàu ra biển đánh bắt xa bờ, dài ngày, các địa phương đã tuyên truyền cho ngư dân tham gia bầu cử rồi mới ra khơi; vận động những tàu đang đánh bắt trên biển trong phạm vi cho phép trở về bầu cử.

Tại các khu công nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương, hàng trăm ngàn công nhân lao động đang hối hả với công việc nhưng ai cũng háo hức chờ đến ngày bầu cử .Theo ủy ban bầu cử tỉnh Bình Dương thông báo, trên địa bàn tỉnh có hơn 450.000 cử tri tạm trú, chiếm hơn 40% số cử tri toàn tỉnh, trong đó phần lớn công nhân lao động tại các khu công nghiệp và doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động Bình Dương đã triển khai công tác bầu cử cho hàng trăm ngàn lượt công nhân, giúp họ nâng cao ý thức, biết cách chọn lựa những người đủ đức, có tài bầu vào Quốc hội.

Để tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử đông đủ, Liên đoàn lao động tỉnh đã vận động các doanh nghiệp không tăng ca, giờ làm trong ngày chủ nhật (22/5), hỗ trợ công nhân được tham gia bầu cử. Công tác tuyên truyền được các ngành, các cấp tập trung thực hiện đến các đối tượng, địa bàn, theo từng thời điểm với nhiều hình thức phong phú đa dạng, đặc biệt chú trọng tuyên truyền tới đối tượng công nhân lao động nhập cư.

Thông qua Liên đoàn Lao động, nhiều doanh nghiệp thông báo không tăng ca vào ngày Chủ nhật để tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử đông đủ. Để tạo điều kiện tốt cho công nhân đi bầu cử, Công ty may mặc Bình Dương có kế hoạch không tổ chức làm việc ngày chủ nhật ( 22/5) để cho công nhân đi bầu cử đầy đủ, đúng giờ. Công ty còn thuê 4 xe chở công nhân đến điểm bầu cử là khu phố Bình Hòa, phường Bình An nơi đã niêm yết danh sách cử tri phần lớn là công nhân của công may mặc Bình Dương đang sẵn sàng đi bầu cử vào chủ nhật tới.

Công ty SHyang Hung Cheng 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất giày da tại cụm công nghiệp An Thạnh, thị xã Thuận An có gần 10.000 công nhân lao động. Tất cả các công nhân trạm trú đã niêm yết danh sách cử tri và được tổ bầu cử phát phiếu chuẩn bị đi bầu trong ngày hội bầu cử toàn dân. Ban giám đốc công ty có chủ trương không tăng ca trong ngày chủ nhật tới để tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân đi bầu cử đông đủ…

Công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tại các địa phương đã hoàn tất, sẵn sàng bước vào Ngày hội non sông.
 

(Vietnam+)

Từ khóa: