Sự kiện hot
10 năm trước

Các bên ở Ukraine đạt nhiều thỏa thuận về giải quyết khủng hoảng

Các bên tham gia cuộc họp của Nhóm tiếp xúc về Ukraine, diễn ra ngày 5/9 tại thủ đô Minsk của Belarus đã đạt được thỏa thuận về 3 vấn đề chính gồm ngừng bắn và rút quân, trao đổi toàn bộ tù nhân và con tin, cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực Đông Nam Ukraine.


Lính Ukraine canh gác tại một chốt kiểm soát ở ngoại ô Mariupol. (Nguồn: AFP )

Tuyên bố trên được đặc phái viên của Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về giải quyết tình hình Ukraine Heidi Tagliavini công bố sau cuộc họp Nhóm tiếp xúc.

Theo bà Heidi Tagliavini, đây là kết quả quá trình tham vấn giữa các bên tham gia cuộc họp, gồm cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, người đứng đầu chính quyền Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng Igor Plotniskyi và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng Igor Plotniskyi, Đại sứ Nga tại Ukraine Мikhail Zurabov và bà Heidi Tagliavini.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Ukraine Мikhail Zurabov cho biết một cơ chế đặc biệt để giám sát và kiểm soát lệnh ngừng bắn giữa các bên tại Ukraine sẽ được thành lập.

Tất cả các thỏa thuận đạt được trong cuộc họp này sẽ được phản ánh trong một Biên bản ghi nhớ. Trong vòng 3 ngày tới, một nhóm chuyên gia có nhiệm vụ soạn thảo chi tiết Biên bản ghi nhớ trên để chính quyền Kiev và các bên tham gia cuộc họp thông qua.

Hãng tin Nga TASS dẫn một nguồn tin gần gũi với cuộc họp của Nhóm tiếp xúc, cho biết chính quyền Ukraine và lãnh đạo hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp trực tuyến vào ngày 8/9 tới để thảo luận vấn đề trao đổi tù nhân. Ngoài ra, trong cuộc họp trực tuyến này cũng đề cập vấn đề tạo các hành lang nhân đạo và các điểm tập kết hàng viện trợ nhân đạo.

Ngày 5/9, đại diện của Tổng thống Ukraine về giải quyết tình hình miền Đông Nam Irina Gerashenko nói rằng theo thỏa thuận trên, việc phóng thích tù nhân dự kiến sẽ được thực hiện trong 7 ngày.

Ngoài ra, trong thỏa thuận vừa đạt được tại Minsk cũng có điểm đề cập việc tiến hành bầu cử trước thời hạn tại Donbass và phân quyền cho khu vực Đông-Nam Ukraine.

Liên quan vấn đề này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Kiev sẵn sàng có các bước đi nhằm thực hiện phân quyền tại một số khu vực ở Donbass, trong đó có việc trao quyền tự do về kinh tế, bảo đảm tự do sử dụng một ngôn ngữ bất kỳ và duy trì các truyền thống văn hóa tại khu vực này.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tuyên bố Liên hợp quốc sẵn sàng đảm nhận vai trò giám sát việc thực hiện quy chế ngừng bắn tại miền Đông-Nam Ukraine nếu các bên xung đột tại quốc gia này đề nghị.

theo Vietnam+

Từ khóa: