5 năm trước

Các “đại gia” hàng không Mỹ đạt doanh thu kỷ lục trong quý 2

Nước Mỹ đang chứng kiến sự phục hồi chưa từng thấy của ngành công nghiệp hàng không kể từ sau đợt lao dốc thảm hại do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế bùng phát năm 2008.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Thống kê công bố ngày 24/7 cho thấy hầu hết các “đại gia” hàng không Mỹ đều bội thu trong quý 2/2014.

Đứng đầu danh sách là American Airlines, hãng hàng không lớn nhất Mỹ, với lợi nhuận trong 3 tháng (tháng 4,5,6) ước đạt 864 triệu USD, tăng 70%. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của American Airlines, chứng tỏ nỗ lực phục hồi nhanh chóng của hãng sau vụ sáp nhập với US Airways cuối năm 2013 và vụ bảo lãnh phá sản chỉ 6 tháng trước đây.

Mặc dù có thể còn nhiều khó khăn song ban lãnh đạo American Airlines vẫn tự tin công bố kế hoạch mua lại gói cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD và sắm thêm các máy bay mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng.

"Anh cả" của ngành hàng không Mỹ cũng cho biết sẽ trả cổ tức trong quý 2 theo tỷ lệ lên tới 10% giá trị cổ phiếu. Đây là mức trả cổ tức cao nhất kể từ khi American Airlines phát hành trái phiếu năm 1980.

Cùng chung niềm vui với American Airlines, các hãng hàng không lớn thứ 2,3 và 4 của nước Mỹ cũng thông báo các khoản lợi nhuận đáng mơ ước trong quý 2. Cụ thể, hãng hàng không thứ hai của Mỹ là United Airlines đạt 789 triệu USD lợi nhuận, tăng 68%; Delta Air Lines đạt 800 triệu USD, tăng 17%; Southwest Airlines 485 triệu USD.

Tương tự như American Airlines, cả ba hãng này từ đầu năm nay đều đã tiến hành trả cổ tức cho các cổ đông và mua lại cổ phiếu.

Theo Giám đốc điều hành American Airlines Doug Parker, những con số trên là minh chứng cho thành công của thương vụ sáp nhập đầy mạo hiểm với US Airway, vốn tốn nhiều giấy mực của báo giới Mỹ.

Các vụ sáp nhập trong lĩnh vực hàng không thường ít khi xảy ra, nhưng thương vụ đình đám của American Airlines đã mở ra hướng đi mới cho các hãng hàng không gặp khó khăn, giúp các hãng này có thể duy trì “sự sống” trong thời kỳ khủng hoảng, duy trì tần suất chuyến bay và tăng nguồn thu nhờ các phụ phí.

Ngoài American Airlines và US Airway, thời gian qua ở Mỹ cũng đã chứng kiến một số thương vụ "bắt tay" nhau như United Airlines và Continental Airlines, Delta Airlines và Northwest Airlines, Southwest Airlines và AirTran Airlines.

theo TTXVN

Từ khóa: