Sự kiện hot
12 năm trước

Các hãng xe sang “săn” đại gia Trung Quốc

Vì giới thượng lưu Trung Quốc đang là đối tượng khách hàng cực kỳ tiềm năng, lần đầu tiên Triển lãm Monaco Top Marques đã có phiên bản tổ chức tại châu Á, diễn ra từ ngày 24-27/11 ở Macao.

Vì giới thượng lưu Trung Quốc đang là đối tượng khách hàng cực kỳ tiềm năng, lần đầu tiên Triển lãm Monaco Top Marques đã có phiên bản tổ chức tại châu Á, diễn ra từ ngày 24-27/11 ở Macao.

 
Khách tham quan xem một chiếc Pagani Huayra trưng bày
tại Triển lãm Macao Top Marques 2011 (Ảnh: AFP)

Top Marques Monaco là một trong những triển lãm hàng xa xỉ hàng đầu thế giới, được tổ chức thường niên vào tháng 4 ở Monaco từ năm 2004. Năm nay, lần đầu tiên sự kiện này có một phiên bản ở châu Á và Macau được chọn là điểm dừng chân.

Không chỉ có siêu xe và xe siêu sang, Triển lãm Top Marques còn trưng bày cả thuyền buồm, đồ trang sức...

“Vì thị trường châu Á chuộng siêu xe và các sản phẩm cao cấp, nên tất nhiên Top Marques phải tới khu vực này,” ông Lawrie Lewis, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Top Marques, cho biết.

Các hãng siêu xe đang ngắm đến tốc độ tăng trưởng kinh tế mỗi năm tạo ra rất nhiều triệu phú mới ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tại Macau Top Marques, các siêu xe Ferrari và Lamborghini song hành cùng những thương hiệu ít tên tuổi hơn, như Pagani của Italia, SSC và Koenigsegg của Thụy Điển. Tất cả đều rất được giới thượng lưu mê xe ở Trung Quốc và các nước châu Á khác quan tâm.

Nhân viên bán hàng kỳ vọng có thể ký hợp đồng với một số trong tổng dự kiến 20.000 khách tham qua triển lãm. Một trong số họ là ông Steve Chen, người phất lên ngờ hoạt động diễn thuyết ở Trung Quốc. Ông rất mê chiếc Pagani Huayra trị giá 1,1 triệu USD, với thiết kế cửa lật cánh chính, vỏ xe làm bằng vật liệu sợi carbon và ti-tan, sử dụng động cơ V12 công suất 700 mã lực.

Hiện ông Chen đang cân nhắc bổ sung một chiếc Pagani hoặc Bugatti Veyron Grand Sport vào bộ sưu tập hiện đã có 15-16 chiếc ô tô sang được ông để rải rác ở Đài Loan và Thượng Hải, nơi ông làm việc.

“Tôi đã đi nhiều triển lãm ô tô ở Trung Quốc. Tôi mê ô tô từ nhỏ và hiện đang sưu tập nhiều thương hiệu xe khác nhau”, ông Chen vừa nói vừa mở hé chiếc cặp da cho thấy những chiếc chìa khóa xe Ferrari, Lamborghini và Rolls-Royce.

Ông Chen đã từng sang nhà máy của Bugatti tại Pháp để lái thử xe, và cho biết ông mê mẩn tốc độ tối đa 402 km/h của xe Veyron, nhưng cũng đã hỏi thẳng nhân viên bán hàng rằng sao xe lại đắt đến như vậy. Giá niêm yết của Veyron tại Trung Quốc là 6,1 triệu USD.


Xe Veyron tại Macau Top Marques 2011 (Ảnh: AP)

Số lượng tỷ phú ở Trung Quốc đã tăng lên 271 trong năm 2011, nhờ sự tăng trưởng kinh tế nhanh, cao gấp 3 lần mức 82 tỷ phú của năm 2010, theo báo cáo Hurun. Trong khi đó, số lượng triệu phú tăng thêm 85.000 người lên 960.000 người trong năm 2011. Sự thịnh vượng này không chỉ có ở Trung Quốc mà trên toàn châu Á. Năm ngoái, châu Á có khoảng 3,3 triệu triệu phú, lần đầu tiên nhiều hơn châu Âu và tiến gần hơn tới vị trí số một của Bắc Mỹ, theo một khảo sát của Merill Lynch và Capgemini.

Với sự thịnh vượng như vậy, sẽ có cạnh tranh và các công ty giờ đây sẽ phải thăm dò phản ứng thị trường”, ông Amar Gill, tác giả của Báo cáo thị trường châu Á - Thái Bình Dương CLSA về sự thịnh vượng của châu Á, cho biết.

Sự phát triển của Trung Quốc, cùng với hệ thống đường cao tốc mới xây dựng, sẽ tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất xe sang và siêu xe.

Ban tổ chức triển lãm kỳ vọng khoảng 60% khách tham quan đến từ Trung Quốc đại lục, 20% từ Hồng Kông và khoảng 20% còn lại đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Đông Nam Á.

“Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ và các sản xuất tham gia triển lãm đều đã nhận thấy thị trường lớn nhất của họ chính là Trung Quốc”, người tổ chức triển lãm, ông John Hardyment, cho biết.

“Phân khúc siêu xe ở Trung quốc đang tăng trưởng với tốc độ nhanh toàn thị trường ô tô”, ông Wilson Lee, Giám đốc Lamborghini Trung Quốc, cho biết.

Siêu xe chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong thị trường ô tô Trung Quốc - thị trường năm ngoái tăng 32% lên 18 triệu xe. Năm nay, tiêu thụ ô tô tặng chậm hơn và các nhà phân tích dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ là dưới 10%.

Lamborghini, thương hiệu siêu xe thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, kì vọng sẽ bán được khoảng 350 xe tại Trung Quốc trong năm nay, tăng 70% so với năm ngoái.

Năm 2011, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của Lamborghini và ông Lee dự đoán trong hai năm tới, doanh số sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ này rồi mới chậm lại. Công ty đã mở 5 đại lý tại Trung Quốc trong năm nay, nâng tổng số đại lý lên 14. Khi đại lý thứ 20 khai trương vào năm sau, Trung Quốc sẽ chiếm 1/6 tổng số 120 đại lý của hãng trên toàn cầu.

Phần lớn khách hàng Trung Quốc mua xe Lamborghini là những người có tài sản ít nhất 16 triệu USD, và 9 trong 10 người sẽ trả tiền mặt, theo ông Lee. Khoảng 2/3 là giới trẻ, độ tuổi từ 20 - 32 tuổi xuất thân từ những gia đình giàu có, và 10-12% là tầng lớp trung niên mê ô tô, chủ yếu mang siêu xe ra đường đua lái vào những ngày cuối tuần. 10% còn lại chỉ mua về chứ không trực tiếp cầm lái.

“Chúng tôi gọi họ là những nhà sưu tập. Họ chỉ muốn có xe ở nhà, giống như một bức tranh, một tác phẩm nghệ thuật hoặc điêu khắc. Họ sở hữu những ngôi nhà lớn và họ sẽ có cả một bộ sưu tập xe sang để trưng bày”, ông Lee cho biết. “Một số xe thậm chí chưa từng được đem ra dùng.”

Phương Ka
Theo Detroit News

Từ khóa: