Sự kiện hot
10 năm trước

Các nước phương Tây đồng loạt xiết chặt quan hệ hợp tác với Nga

Anh và Hà Lan đã kêu gọi EU xem xét lại mối quan hệ của mình với Nga sau khi quân đội ly khai ở miền Đông Ukraine bắn hạ máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 vào hôm thứ 5.


Ảnh: Getty

Thủ tướng Anh - David Cameron và thủ tướng Hà Lan - Mark Rutte đưa ra yêu cầu đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng: “Phía Nga cần sử dụng sức ảnh hưởng của mình đối với phe ly khai để đội quân này nới lỏng việc giám sát, tích cực hỗ trợ cộng đồng Quốc tế thâm nhập gần hơn tới hiện trường để điều tra và tìm kiếm thông tin về vụ tai nạn của máy bay MH17”

Downing Street cho biết, ông Cameron và ông Rutte đều đồng ý rằng EU sẽ cần phải “xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với Nga” sau khi tìm ra bằng chứng cho thấy Nga đã cung cấp tên lửa hạng nặng cho phe ly khai.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan - Frans Timmermans cho biết Hà Lan vô cùng tức giận khi nghe tin và cương quyết điu tra vụ này tới cùng cho đến khi những kẻ phạm tội, và những người ủng hộ họ phải bị trừng trị thích đáng.

Trong một lần phát biểu hiếm hoi của Nga về cuộc xung đột, Mát-xcơ-va cam kết rằng sẽ sử dụng sức ảnh hưởng của mình đối với đội quân ly khai để có những giải pháp chính trị thích hợp.


Hình ảnh phiến quân canh gác tại hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng bộ Ngoại giao Anh - Philip Hammond phàn nàn rằng phía Anh đã không nhận được sự hỗ trợ nào từ Nga trong việc điều tra. Ông khẳng định: “Con mắt của thế giới sẽ đổ dồn vào Nga để xem liệu Nga có thể thực hiện được sự hợp tác của mình theo những gì đã tuyên bố hay không”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại vào ngày hôm qua rằng cả hai bên liên quan trong cuộc xung đột tại Ukraina nên tuân theo Hiệp định Geneva được ký kết vào tháng 4 về việc chấm dứt tất cả bạo lực và bắt đầu cho một nền chính trị mới.


25 nhà quan sát quốc tế rời khỏi hiện trường vụ tai nạn chỉ sau 1 giờ mà không thu được kết quả như mong muốn. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Úc - Tony Abbott đe dọa sẽ cố gắng để ngăn việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 nếu như phía Nga không có sự giúp đỡ nào cho cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc máy bay MH17.

Tổng thống Mỹ - Barack Obama cho biết hôm vào thứ Sáu rằng chiếc máy bay MH17 đã bị bắn hạ bởi một tên lửa bắn ra từ lãnh thổ được kiểm soát bởi phe ly thân ở miền Đông Ukraine - được đào tạo từ Nga trong việc sử dụng các loại vũ khí chống máy bay.


Một hệ thống tên lửa Buk. (Ảnh: armyrecognition)

Ukraine cho rằng, Nga đang cố tình phủ nhận mọi việc để che đậy cho tội ác của mình. Phía Ukraine cũng khẳng định Nga và phiến quân đã dùng tên lửa bắn rơi máy bay MH17 và gọi đây là một hành động khủng bố. Kiev đã đăng tải những hình ảnh của một hệ thống tên lửa Buk - tên lửa nhiều người tin rằng đã được sử dụng để bắn rơi máy bay MH17.

Trước đó, chính phủ Ukraina đã cáo buộc phiến quân phá hủy bằng chứng tại hiện trường của vụ tai nạn.

Hồng Nhung
Theo Xây dựng, CNBC

Từ khóa: