Sự kiện hot
10 năm trước

Các nước thúc đẩy nối lại đàm phán trực tiếp Israel-Palestine

Trước tình hình bạo lực ngày càng leo thang tại Dải Gaza, gây ra nhiều thương vong cho thường dân, nhiều nước đã thể hiện sự quan ngại, đồng thời hối thúc các bên xung đột ngừng bắn, tiến hành đàm phán trực tiếp để chấm dứt các cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 20 ngày qua.


Cảnh tàn phá sau cuộc không kích của Israel tại Gaza ngày 24/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 24/7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Jordan Nasser Joda đã có cuộc điện đàm để thảo luận tình hình tại Dải Gaza.

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước hối thúc các bên xung đột tuân thủ các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi tiến hành đàm phán trực tiếp dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế hiện có.

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông, ngày 24/7, tân Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước tình trạng xung đột leo thang ở Dải Gaza, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Ông Hammond cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Anh đối với những nỗ lực mà Mỹ và Ai Cập đang triển khai nhằm hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Kazakhstan cũng ra tuyên bố thể hiện mối quan tâm sâu sắc trước diễn biến căng thẳng leo thang của cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza khiến hàng trăm dân thường vô tội thiệt mạng. Tuyên bố nêu rõ, Kazakhstan kêu gọi Israel và Palestine thực hiện các biện pháp khẩn cấp và hiệu quả để chấm dứt hành động đổ máu, cũng như tiến hành đàm phán hòa bình.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 24/7, hàng trăm người Tây Ban Nha đã xuống đường tuần hành trước Đại sứ quán Israel ở thủ đô Madrid phản đối các hoạt động quân sự của quân đội Israel tại Dải Gaza. Với các khẩu hiệu "Tự do cho người Palestine," đoàn người biểu tình kêu gọi chính quyền Israel chấm dứt việc giết hại dân thường Palestine.

Cuộc tuần hành do các đảng cánh tả và nghiệp đoàn Tây Ban Nha tổ chức đã kết thúc mà không có đụng độ vào.

Cho đến thời điểm này, cuộc xung đột bùng phát suốt 17 ngày qua ở Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người Palestine, trong đó có khoảng 150 trẻ em, và 30 người Israel.

Con số thường dân thương vong do xung đột đang gia tăng nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy cho đời sống xã hội.

theo TTXVN

Từ khóa: