Sự kiện hot
10 năm trước

Các tàu Trung Quốc vẫn cố tình áp sát tàu Việt Nam

Báo cáo nhanh của Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) về tình hình thực địa giàn khoan Hải Dương 981 ngày 14/7, cho biết trong ngày không phát hiện thấy các máy bay Trung Quốc bay quanh khu vực. Tuy nhiên, trên mặt biển các tàu Trung Quốc lại tiếp tục các hành động áp sát tàu của ta ở cự ly gần.


Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN. Ảnh: Thuận Thắng

Dân trí cập nhật diễn biến thực địa ngoài khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981), đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hôm 14/7, tình hình trên biển Đông diễn ra hết sức căng thẳng. Trung Quốc không có dấu hiệu xuống thang mà vẫn tiếp tục các hành động trái phép, khiêu khích đối với các tàu của ta.

Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, (lúc gần nhất là 100-200m), hú còi, ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu của ta vẫn cơ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để đấu tranh.

Tuổi trẻ đưa tin theo Cục kiểm ngư, trong ngày 14/7, các tàu của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển tiếp tục thực hiện việc tiếp cận giàn khoan ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10-11 hải lý.

Khi tàu của ta cơ động, tiếp cận, các tàu Trung Quốc vẫn thực hiện hành động dàn hàng ngang, tăng tốc để áp sát (lúc gần nhất chỉ cách tàu Việt Nam 100-200m), hú còi, ngăn cản không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan.

Trong khi đó, các tàu cá của ngư dân vẫn hoạt động đánh bắt thủy hải sản tại khu vực ngư trường truyền thống của Việt Nam ở vùng biển Hoàng Sa (phía tây tây nam, cách giàn khoan khoảng 42-45 hải lý).

Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường truyền thống Hoàng Sa ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý, để đánh bắt thủy sản và đảm bảo an toàn.

Trên khu vực này, Trung Quốc vẫn duy trì một tàu hải cảnh và một tàu dịch vụ hậu cần nghề cá để hỗ trợ các tàu cá vỏ sắt của họ. Các tàu này thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của ta. Tuy nhiên, các tàu kiểm ngư Việt Nam đã hỗ trợ để các tàu kiểm ngư tiếp tục bám trụ tại ngư trường, đảm bảo an toàn cho tàu và người.

K.N
theo GĐ&XH

Từ khóa: