Sự kiện hot
7 năm trước

Cách mạng 4.0: Nhiều cơ hội và rủi ro tiềm ẩn cho ngành ngân hàng

Cuộc Cách mạng 4.0 tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra những rủi ro tiềm ẩn về an ninh thông tin. Do đó, cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong toàn ngành Ngân hàng và với các tổ chức bên ngoài.

Cách mạng 4.0: Nhiều cơ hội và rủi ro tiềm ẩn cho ngành ngân hàng (Ảnh minh hoạ)

Ngày 2/6/2017 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị Giám đốc công nghệ thông tin ngành Ngân hàng năm 2017.

Nhận định trong hội nghị, Phó Thống đốc NHNN - Nguyễn Kim Anh cho rằng làn sóng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng 4.0) đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Cuộc cách mạng này có tác động mạnh mẽ, lan tỏa tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội, động lực mới cho ngành Ngân hàng trong việc nâng cao năng lực quản trị, tự động hóa quy trình nghiệp vụ.

Từ đó mở ra nhiều dịch vụ ngân hàng số mới, hiện đại, phá vỡ mọi hạn chế về không gian và thời gian trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng.

Đón bắt và tận dụng cơ hội của Cách mạng 4.0, không đơn giản là chờ đợi và thụ hưởng thành quả từ đó. Phó Thống đốc cũng xác định cần phải tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngân hàng theo 4 nguyên tắc để có thể bắt kịp với những thay đổi của Cách mạng 4.0: đơn giản hóa - tự động hóa - sử dụng trí tuệ nhân tạo - đảm bảo an ninh bảo mật.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chủ trì hội nghị (Ảnh SBV)

“Cuộc Cách mạng 4.0 tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra những rủi ro tiềm ẩn về an ninh thông tin. An ninh mạng trong thời gian gần đây đang nổi lên thành vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, thách thức đến an ninh của mỗi quốc gia, cũng như hệ thống thông tin của các ngành, các cấp. Do đó, công tác đảm bảo an ninh CNTT nói chung, phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng đòi hỏi phải có sự nhận thức đầy đủ, sự vào cuộc quyết liệt, đầu tư nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong toàn ngành Ngân hàng và với các tổ chức bên ngoài”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, ngành ngân hàng cũng đã triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin qua nhiều giai đoạn, từng bước nâng cao hạ tầng công nghệ ngân hàng. NHNN cũng đã thực hiện đánh giá xếp hạng ICT-Index các ngân hàng thông qua các chỉ số thành phần: về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng nội bộ ngân hàng, dịch vụ trực tuyến của ngân hàng. Qua đó, xác định vị trí và hướng phát triển của từng ngân hàng về công nghệ để theo kịp với Cách mạng 4.0.

Hội nghị cũng dành thời gian nghe và thảo luận với các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn công nghệ thông tin quốc tế về các xu hướng phát triển công nghệ mới trong hoạt động ngân hàng. Qua đó NHNN phân tích, nhận diện rõ hơn các thời cơ, thách thức cũng như các bước đi phù hợp cho hoạt động của ngành Ngân hàng trong những năm tiếp theo.

Diệp Bình

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: