Sự kiện hot
10 năm trước

Cần đầu tư mới cho hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay

Cuối tháng 6/2014 cặp của khẩu La Lay - Quảng Trị (Việt Nam) và La Lay – Salavan (CHDCND Lào) chính thức được khai trương thành cặp cửa khẩu Quốc tế.

Giữa bộn bề công việc dựng xây hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng ngang chuẩn một cửa khẩu Quốc tế, Hải quan Quảng Trị đang cần sự đầu tư mọi mặt để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới.


Lễ khai trương cửa khẩu Quốc tế La Lay

Cửa khẩu Quốc tế La Lay sẽ khai thác triệt để tiềm năng và lợi thế địa lý, chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Quảng Trị nói chung và khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay nói riêng. Thông qua giao lưu hàng hóa qua tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 9, Cảng Cửa Việt đi Pắc Xế, Viên Chăn và các nước ASEAN khác.

Bên cạnh đó thúc đẩy giao lưu thương mại xuất nhật khẩu, hợp tác quốc tế trong khu vực, thu hút đầu tư, tạo tăng trưởng, góp phần nâng cao đời sống, giải quyết việc làm cho người lao động. Ngoài ra còn mở rộng các dịch vụ giáo dục, y tế, các hoạt động văn hóa xã hội cho dân cư dọc tuyến biên giới... Kết hợp phát triển kinh tế với việc củng cố và tăng cường an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tuyến biên giới. Phát huy tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt- Lào nói chung và giữa hai tỉnh Quảng Trị - Salavan nói riêng.

Trước năm 1998, do điều kiện cơ sở hạ tầng chưa nâng cấp nên các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại du lịch qua cửa khẩu còn hạn chế. Về sau này, xu hướng phát triển nên các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu ngày một tăng. Cửa khẩu Quốc tế La Lay sẽ có lưu lượng hành hóa, hành khách xuất nhập cảnh, khách du lịch đến từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan (qua cửa khẩu Pạc Tả Phan giữa tỉnh Salavan - Lào và Ụ Bon Tha Ni - Thái Lan) sẽ tăng cao.

Ông Nguyễn Bá Cảnh, Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Quảng Trị cho biết: “Trước yêu cầu nhiệm vụ mới nặng nề hơn, nhưng về nhân sự, biên chế hiện nay tại chi cục có 14 người. Với quân số này thực hiện chế độ làm việc 12 giờ trong một ngày, chi cục gặp nhiều khó khăn để vừa bố trí cán bộ công chức làm tốt nhiệm vụ thông quan hàng hóa và kiểm soát chống buôn lậu, vừa đảm bảo sinh hoạt theo chế độ.

Thông thường ở một Cửa khẩu Quốc tế như Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chẳng hạn, Chi cụ Hải quan ở đây có đội thủ tục, đội kiểm soát - giám sát và một vài bộ phận khác với tổng nhân sự gần 40 người. Việc nâng cấp Cửa khẩu chính La Lay lên Cửa khẩu Quốc tế sẽ làm tăng số lượng người và phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa nhập khẩu của cửa khẩu, tạo thêm áp lực về biên chế. Để đảm bảo hoạt động trong tình hình mới, Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay cần biên chế tối thiểu 35 người.

Ngoài ra, cần nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng lên chuẩn cửa khẩu Quốc tế. “Hiện nay chúng tôi động viên nhau khắc phục mọi khó khăn trước mắt để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đưa cửa khẩu hoạt động hiệu quả”.

Chúng tôi được biết, với lợi thế sở hữu một trong 8 cặp cửa khẩu Quốc tế trên toàn quốc, Quảng Trị đứng trước cơ hội lớn hội nhập và phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch. Để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, tỉnh đang quyết tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu cửa khẩu, xây dựng các khu dịch vụ logictics, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các khu du lịch, dịch vụ hỗ trợ để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và phát triển sản xuất kinh doanh, du lịch của tỉnh.

Theo định hướng đề án Khu kinh tế Cửa khẩu La Lay đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Trị đang quy hoạch xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu La Lay trở thành đô thị loại 4 (thị xã) trước năm 2020 và đô thị loại 3 vào giai đoạn 2025.

Đồng tình với quan điểm của tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng: “Phải xây dựng và hoàn thiện quy hoạch phát triển cửa khẩu quốc tế theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu giao thương đi lại của nhân dân hai nước nói riêng, của người, hàng hóa, phương tiện quốc tế nói chung. Xây dựng và triển khai đồng bộ các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển các khu kinh tế cửa khẩu, đảm bảo đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển lâu dài”.

Hữu Tiến - Minh Tuấn
theo Xây dựng

Từ khóa: