Sự kiện hot
13 năm trước

Cần giảm giá xăng dầu

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm liên tục và tuột xuống dưới 83 USD/thùng trong những ngày đầu tháng 8. Biểu đồ giá xăng A92 trên thị trường Singapore cũng trên đà xuống dốc. Nhiều chuyên gia cho rằng giờ là thời điểm cần phải giảm giá xăng dầu trong nước.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm liên tục và tuột xuống dưới 83 USD/thùng trong những ngày đầu tháng 8. Biểu đồ giá xăng A92 trên thị trường Singapore cũng trên đà xuống dốc. Nhiều chuyên gia cho rằng giờ là thời điểm cần phải giảm giá xăng dầu trong nước.

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong những ngày qua là cơ hội để giảm giá bán lẻ trong nước - Ảnh: Minh Đức

Mặc dù giá bình quân mặt hàng xăng A92 nhập khẩu trong tháng 7 vẫn cao hơn tháng 6 khoảng 5,5 USD/thùng, nhưng khuynh hướng giảm những ngày đầu tháng 8 đang tạo ra hi vọng đà giảm giá trong những ngày tới.

Có những thời điểm giá xăng A92 đã giảm còn 122 USD/thùng (ngày 3-8), nhưng nếu so với mức giá bình quân của tháng 6 là 117,8 USD/thùng thì mức chênh lệch vẫn còn nhiều. Dầu thô Brent và WTI hôm 5-8 tăng nhẹ trở lại dù trước đó có những dự báo cho rằng khuynh hướng tiếp tục giảm do triển vọng nền kinh tế thế giới u ám.

Vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Iran và chỉ số việc làm ở Mỹ cải thiện là những nguyên nhân được dự báo làm giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần qua.

Bộ Tài chính đang theo dõi sát

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - công nhận giá dầu thế giới đã giảm và cho biết cơ quan chức năng vẫn cập nhật, theo dõi sát các biến động trên để có điều hành phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Thỏa, do các doanh nghiệp phải dự trữ lưu thông để đảm bảo luôn đủ xăng dầu cho thị trường nên theo quy định hiện hành, cách tính giá cơ sở phục vụ điều chỉnh giá xăng dầu phải tính bình quân 30 ngày.

Với cách tính này, theo ông Thỏa, mặc dù giá dầu thế giới mấy ngày gần đây có giảm, nhưng tính bình quân 30 ngày, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vẫn đang bán xăng dầu ở mức thấp hơn giá cơ sở.

Ông Thỏa khẳng định cơ quan nhà nước trong điều hành luôn tính toán và coi trọng lợi ích người tiêu dùng.

C.V.KÌNH

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, diễn biến thị trường dầu thô thế giới những ngày gần đây cho thấy giá đã có xu hướng giảm. Nếu so sánh mức dao động trong tuần qua từ trên 86-95 USD/thùng cũng đã thấp hơn nhiều so với thời điểm giá xăng trong nước tăng lên 21.300 đồng/lít ngày 29-3-2011 là 104 USD/thùng. Giá xăng dầu thành phẩm thường có xu hướng biến động theo chiều biến động của giá dầu thô.

Theo tính toán của giám đốc một đầu mối nhập khẩu xăng dầu khu vực phía Nam, nếu nhập khẩu trong những ngày từ đầu tháng 8 đến nay theo giá xăng tại Singapore - thị trường nhập khẩu chính của doanh nghiệp VN, doanh nghiệp đã có lãi.

Trong đợt biến động giá xăng dầu hồi tháng 6 vừa qua, thay vì giảm giá bán trong nước, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế suất thuế nhập khẩu hai mặt hàng dầu hỏa và dầu diesel từ 0-5%.

Theo các chuyên gia kinh tế, trước cơ hội giảm giá xăng dầu lần này, Bộ Tài chính nên giảm giá bán trong nước thay vì áp dụng biện pháp trên. Chuyên gia Lê Đăng Doanh cho rằng giảm giá xăng dầu bán lẻ phải là lựa chọn đầu tiên khi giá nhập khẩu giảm. Giá xăng giảm sẽ giúp chỉ số giá tiêu dùng giảm theo, từ đó góp phần ổn định vĩ mô.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát phải được ưu tiên hàng đầu và phải làm tất cả những gì có thể để đạt được mục tiêu. Khi giá xăng dầu giảm sẽ kéo giá cả hàng hóa đi xuống, hỗ trợ rất lớn cho đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp.

 “Nếu có thể giảm mà không dùng biện pháp này thì rất bất thường”, ông Doanh nói. Theo ông, không nên đặt vấn đề tăng thuế để tăng thu ngân sách ở thời điểm này. Thay vào đó hãy đợi đến khi doanh nghiệp khỏe lại, Nhà nước áp dụng biện pháp thu thuế nhập khẩu cũng chưa muộn.

Cùng quan điểm trên, ông Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, cho rằng muốn giảm giá hay tăng giá xăng dầu còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có chi phí kinh doanh. Do đó, để giá trong nước kịp điều chỉnh theo biến động giá thế giới, cần xem xét lại cơ chế thẩm định giá. Nên công khai mức giá nhập khẩu, tỉ giá và các mức thuế cụ thể xem doanh nghiệp có lãi hay không rồi điều chỉnh.

Bạch Hoàn
Theo Tuoitre

Từ khóa: