Sự kiện hot
10 năm trước

Cẩn thận với món ăn Lẩu

Món ăn lẩu ngày càng được lựa chọn trong các bữa tiệc, bữa ăn cuối tuần vì lý do quan trọng là thỏa mãn sở thích ăn uống của nhiều người trên cùng một bàn. Còn gì vui hơn nếu mọi người quây quần quanh nổi lẩu nóng hổi và cùng thưởng thức.

Tuy nhiên, lẩu cũng có những quy tắc ăn uống riêng mà nếu không hiểu biết, chúng ta có thể dễ dàng rước vào mình nhiều loại bệnh tật. Thậm chí có những người cấm kỵ ăn lẩu vì thể trạng sức khỏe không phù hợp.

Những người bị viêm dạ dày ruột cấp tính do ăn lẩu, dị ứng và các vấn đề khác cấp cứu trong bệnh viện ngày càng tăng, đừng vì bữa ăn mà gây nguy hại cho chính mình. Một số người có bệnh tuyệt đối không nên ăn những món lẩu sau:

Lẩu Tứ Xuyên: Do đặc thù của món ăn này là rất nhiều gia vị cay nồng, gây nóng rát bên trong cơ thể, những người viêm họng mãn tính, viêm miệng, dạ dày, loét, bệnh ngoài da, bệnh trĩ, nứt hậu môn, chảy máu cam thường xuyên, chảy máu nướu răng, và những người có một "cơ thể nóng" như phụ nữ mang thai không nên ăn món này.

Lẩu hải sản: Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh gút, dị ứng với hải sản nên tránh xa.

Lẩu cừu: Những người bị nóng trong, lạnh sớm, dùng thuốc nhuận tràng, viêm amiđan cấp tính, viêm họng cấp tính, viêm mũi cấp tính, viêm phế quản cấp tính, bệnh nhân bị bệnh gan không được dùng.

Lẩu nấm: Những người bị dị ứng với các loại nấm, bệnh gút, viêm dạ dày mãn tính không nên ăn.

Để món ăn lẩu được ngon và an toàn

Lẩu thường sử dụng các loại thịt sống, cá sống và các loại rau đi kèm. Do thực phẩm sống, bên trong thường chứa các vi sinh vật gây bệnh và nhiễm trứng ký sinh trùng. Do đó, để ăn các món lẩu cần an toàn, cần phải đun sôi nước dùng và nấu kỹ các loại thực phẩm trên để đạt được hiệu quả khử trùng.

Nhiệt độ của thức ăn khi đưa vào không phải quá nóng để không đốt niêm mạc thực quản, dẫn đến loét miệng và thực quản, hoặc gây hại cho răng, nướu và gây ra đau răng dị ứng.

Nước dùng lẩu tốt nhất là vừa được chế biến xong. Nồi lẩu không nên được sử dụng nhiều lần, càng không nên tái sử dụng nồi lẩu để qua đêm. Khi đó, nồi lẩu đã gia tăng những chất có hại trong sức khỏe. Trong đó có chất nitrit, một chất gây ung thư mạnh.

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: