Sự kiện hot
8 năm trước

Cẩn thận với những sản phẩm hương thơm nhân tạo

Túi thơm, sáp thơm, nước hoa xịt phòng… là những sản phẩm được nhiều người ưa chuộng trong việc giúp khử mùi trong nhà. Tuy nhiên, việc lạm dụng các loại hóa chất có thể gây hại đối với sức khỏe của người dùng.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên hạn chế dùng các loại sản phẩm có hương thơm nhân tạo để tránh gây hại cho sức khỏe.

 


Ảnh minh họa.

 

Những sản phẩm có hương thơm nhân tạo gây ra một số tổn hại như sau:

Hắt hơi, sổ mũi

Các loại hương nhân tạo thường được tạo bằng hóa chất tạo mùi như aldehyde, cetol... Về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzene. Vòng thơm này khi phát tán có thể có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào. Ngoài ra, khi đốt cháy, những chất hóa học có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở và một số bệnh lý về hô hấp khác.

Theo chuyên gia, ngoài chất tạo mùi, người ta phải sử dụng thêm các loại chất định hương để giữ mùi trên sản phẩm. Một số chất tạo keo trong công nghiệp có khả năng định hương rất tốt nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh của con người, gây nhức đầu, căng thẳng... Nói chung, càng thơm lâu thì càng độc hại.

Nguy hại cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Thực tế, một số bệnh viện đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán do dị ứng với các sản phẩm có mùi thơm. Trong đó, phần lớn là người già, trẻ nhỏ và những phụ nữ có cơ địa mẫn cảm.

Các loại hương thơm này có thể rất dễ chịu nhưng sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe khi ngửi. Chúng có thể gây tác hại ngay hoặc từ từ trong một thời gian dài gây nên các triệu chứng dị ứng, kích thích cơn hen, hay thậm chí là viêm đường hô hấp.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hương liệu làm thơm tổng hợp trong nhà, nhất là trong những phòng kín như phòng ngủ hay phòng của trẻ nhỏ. Nên thay thế dần các loại hương liệu tổng hợp bằng hương thơm tự nhiên với việc để thêm cây xanh hoặc cắm các loại hoa có hương thơm dịu nhẹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

theo Xây dựng

Từ khóa: