Sự kiện hot
7 năm trước

Cẩn trọng khi sử dụng đũa dùng một lần

Đũa dùng một lần gần đây đã trở nên quen thuộc trong các quán ăn bình dân không chỉ vì giá thành quá rẻ mà còn bởi sự tiện dụng.Tuy vậy, ít ai biết rằng, trong quá trình sản xuất, những đôi đũa dùng một lần được ngâm tẩm đủ loại hóa chất độc hại.

Loại đũa dùng một lần đang được ưa chuộng sử dụng vì đa phần mọi người cho rằng đũa dùng một lần rồi bỏ, không tái sử dụng nên sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh hơn khi dùng đũa nhiều lần. Và dù có rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe ẩn chứa từ thói quen sử dụng đũa ăn dùng một lần thế nhưng bản thân người tiêu dùng dường như cũng chưa mấy để tâm đến vấn đề này.

Đáng nói, trên thị trường, các loại đũa dùng một lần được bày bán tràn lan với mức giá siêu rẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, đũa dùng một lần có giá thành rẻ như vậy vì thường được làm từ loại tre kém chất lượng, tre non, tre tồn dư, khả năng chịu ẩm mốc rất kém...

Để chống nấm mốc và làm đũa trắng, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng nhiều cách như sấy khô, dùng hoá chất. Sấy khô ít được sử dụng vì giá thành cao lại mất nhiều thời gian nên dùng hoá chất là cách phổ biến hơn. Theo đó, tre sau khi được vót gọt thành đũa, được rửa và ngâm trong nước có pha một loại chất hóa học. Sau khoảng 15 - 20 phút vớt ra, đũa tre sẽ chuyển màu trắng rõ rệt. Sau khi làm trắng, một lần nữa đũa được tẩm ướp chất bảo quản.

Thông thường, loại đũa này được làm bằng gỗ với kết cấu tốt mà không cần xử lý đặc biệt. Tuy nhiên hiện nay, vì tính kinh tế, hầu hết các cửa hàng ăn đều sử dụng loại đũa đã qua tẩy trắng, bằng cách sử dụng lưu huỳnh dioxide sulfur dioxide, hydro peroxide hoặc calcium hypochlorite (natri). Sau khi tẩy trắng, điều cần thiết là phải ngâm đũa với thật nhiều nước, bởi vì lưu huỳnh chứa rất nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, vv… Một số cơ sở sản xuất còn tẩm hương liệu để sản phẩm có mùi thơm giống tre và bán với giá thành cao hơn. Tuy nhiên, hóa chất này được các cơ quan y tế cảnh báo là ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, rất nguy hiểm với trẻ em và người cao tuổi.

Các chuyên gia còn cho rằng, sản phẩm càng trắng, càng độc bởi liều lượng hoá chất tẩy lớn. Nếu có cơ sở sản xuất nào đó sử dụng cả chất tẩy trắng, tẩy nấm mốc của bên công nghiệp để dùng trong lĩnh vực thực phẩm như sodium sunfite thì sẽ nguy hiểm vô cùng vì đây là chất khử rất mạnh. Vì đũa dùng một lần sử dụng trực tiếp, không qua bất kỳ khâu rửa, hấp, tẩy nào nên nguy cơ hấp thụ hoá chất tồn dư trên đũa là rất cao. Nguy hại sẽ tăng gấp đôi khi các hóa chất bảo quản được kết hợp với các hương liệu và hậu quả sẽ rất khó kiểm soát. Vì đũa dùng để gắp thức ăn và được đưa trực tiếp vào miệng nên các hóa chất sẽ dễ dàng ngấm vào nước bọt và đi vào dạ dày.

Nếu bạn thường xuyên ăn bằng loại đũa dùng một lần, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tích tụ nhiều hóa chất hơn trong máu khiến chức năng gan, thận bị rối loạn… dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư. Hơn nữa, đũa sau khi sử dụng và lớp nilon của nó sẽ được bỏ đi tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, quá trình sản xuất không hoàn toàn vô trùng, vì vậy, nước chứa trong gỗ và tre rất dễ dàng bị nấm mốc. Khi gắp thức ăn bằng đũa đã mốc, nấm mốc sẽ vô tình chui vào miệng đi xuống dạ dày. Những người bụng dạ yếu thì có thể bị đau bụng ngay. Còn nếu không, thói quen xấu này sẽ khiến tích tụ chất độc hại ở trong người, về lâu dài gây ảnh hưởng cho sức khỏe, dễ mắc các bệnh mãn tính.

Thời hạn sử dụng đũa dùng một lần chỉ là nửa năm, nếu người tiêu dùng sử dụng đũa hết hạn sử dụng thường xuyên, nấm mốc trên đó có thể xâm nhập vào phổi của người dùng, gây ra các bệnh về phổi như bệnh lao, ung thư phổi, vì nấm mốc có xu hướng sinh sản trong môi trường ẩm ướt .

Đặc biệt, trên những đôi đũa sử dụng 1 lần này luôn có những dấu khắc 1 vạch, 2 vạch, 3 vạch và không dấu. Tùy vào quá trình tái chế 1 lần hay nhiều lần mà những đôi đũa này sẽ được khắc lên bao nhiêu vạch kí hiệu. Tuy nhiên, thông thường những đôi đũa này chỉ tái chế đến lần thứ 3 là sẽ được tiêu hủy vì sợ độc hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mặc dù, không phải tất cả mọi cơ sở sản xuất đũa dùng một lần nào cũng không đảm bảo nhưng trên những chiếc đũa này thường không ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc đôi đũa bạn đang dùng . Với những hiểm họa khó lường đe dọa từ những đôi đũa một lần sử dụng, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi sử dụng và chọn loại đũa an toàn để đảm bảo sức khỏe trước thị trường đũa sử dụng một lần đang được bày bán trôi nổi hiện nay.

Người tiêu dùng cũng có thể nhận diện đũa dùng một lần sấy lưu huỳnh bằng cách bóc lớp nylông bên ngoài đũa đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu. Nếu có nhu cầu đũa dùng một lần, nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua một tuần trước khi dùng, ở những địa chỉ đã được giám sát về chất lượng.

Bên cạnh đó, hãy rửa sạch đũa bằng nước rửa bát và sau đó dùng cồn để tẩy lớp hóa chất bảo quản bên ngoài. Cuối cùng cần rửa kĩ với nước sạch hoặc luộc lại trong nước sôi. Ưu tiên những loại đũa có nguồn gốc từ tre, trúc… Tuy nhiên cần lưu ý rửa sạch và để nơi khô ráo, thoáng mát sau khi sử dụng để tránh bị nấm mốc.

Dù tiện lợi là thế nhưng hãy hạn chế sử dụng loại đũa dùng 1 lần, thay vào đó, bạn có thể mua theo bên mình bộ dụng cụ đũa cá nhân để đảm bảo sức khỏe.

Hồng Anh

Từ khóa: