Sự kiện hot
10 năm trước

Canada do thám hành khách qua hệ thống Wifi ở sân bay

Tập đoàn Phát thanh-Truyền hình Canada (CBC) cho biết cơ quan tình báo nước này đã thu thập dữ liệu của các hành khách người Canada khi đi qua các sân bay chính đã kết nối với dịch vụ Wifi và có thể theo dõi họ trong nhiều ngày.

CBC dẫn tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ cho biết Cơ quan An ninh Thông tin Canada (CSEC) có thể theo dõi sự di chuyển của những người Canada khi đi qua các sân bay đã truy cập vào hệ thống Wifi từ điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay.
 
Cơ quan này có thể theo dấu du khách trong vòng một tuần hoặc lâu hơn khi các thiết bị không dây của họ xuất hiện tại các "điểm nóng" Wifi khác ở các thành phố trên khắp Canada, thậm chí tại các sân bay của Mỹ.
 
Theo luật pháp Canada, nhiệm vụ của CSEC là thu thập các tin tức tình báo nước ngoài chủ yếu thông qua việc can thiệp vào các cuộc gọi điện thoại và đường Internet ở nước ngoài, trong khi bị cấm nhằm vào người Canada hoặc bất cứ ai ở Canada mà không có lệnh của tòa án.
 
CSEC cho rằng việc công bố thông tin nhạy cảm trên có nguy cơ khiến công tác tình báo nhằm bảo vệ người dân nước này khỏi mối đe dọa khủng bố trở nên kém hiệu quả. Mặc dù từng bị cáo buộc tác nghiệp bên trong lãnh thổ Canada, song CSEC lý giải rằng cơ quan này được phép thu thập và phân tích các dữ liệu, trong đó có thông tin cuộc thoại như ID, số điện thoại và vị trí người sử dụng khi những người này kết nối bằng thiết bị không dây.
 
Theo CSEC, thông tin rò rỉ nói trên chỉ là sự mô tả kỹ thuật nhằm phát hiện và xác định các mối đe dọa khủng bố nước ngoài.

theo TTXVN

Từ khóa: