Sự kiện hot
9 năm trước

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn lao động ở Khu kinh tế Vũng Áng

Khu kinh tế Vũng Áng-Hà Tĩnh là một trong những khu kinh tế trọng điểm được Chính phủ quan tâm đầu tư, xây dựng. Tại đây rất nhiều dự án trọng điểm quốc gia đã và đang triển khai. Tuy nhiên, việc quản lý lao động, đảm bảo an toàn lao động tại các công trường chưa được các tập đoàn, doanh nghiệp triển khai tốt.


Lực lượng chức năng triển khai công tác cứu hộ trong vụ tai nạn tại Khu kinh tế Vũng Áng. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)

Khi triển khai dự án, các tập đoàn, doanh nghiệp hợp đồng giao cho các nhà thầu phụ thi công và tự tuyển lao động cũng như các thiết bị công nghệ. Đa số là lao động phổ thông là người Việt Nam.

Quá trình thi công các nhà thầu chỉ cần lao động phổ thông để lắp đặt giàn giáo, xây dựng, làm điện, nước và thi công các phần việc khác nên việc trang bị kiến thức an toàn lao động cho người lao động không được thực hiện thường xuyên.

Người lao động vì cuộc sống mà bỏ qua những nguy hiểm rình rập, thường xuyên phải đối mặt. Mỗi ngày, hàng trăm công nhân làm việc ở độ cao hàng chục mét hoặc trong môi trường khắc nghiệt ở các công trường nhưng việc trang bị những thiết bị bảo hộ lao động cần thiết vẫn ở mức hạn chế.

Các tập đoàn, doanh nghiệp thúc giục nhà thầu, nhà thầu lại yêu cầu công nhân làm việc tăng ca, tăng giờ để đảm bảo tiến độ công trình.

Các tập đoàn, doanh nghiệp chưa đảm bảo an toàn lao động trong khi công tác quản lý của các đơn vị chức năng Hà Tĩnh cũng mang tính hình thức và không quyết liệt.

Năm 2014, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng với Sở Xây dựng thành lập đoàn liên ngành kiểm tra an toàn lao động, phòng chống cháy nổ ở Khu kinh tế Vũng Áng đã phát hiện hàng trăm doanh nghiệp vi phạm các quy định về không bảo đảm an toàn lao động và đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đoàn liên ngành không đình chỉ thi công đơn vị nào và cũng không kiểm tra các doanh nghiệp có sửa chữa lỗi hay không.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận, tình trạng lao động làm việc ở Khu kinh tế Vũng Áng thường xuyên thay đổi, đặc biệt là người làm việc ở các công trường thuộc dự án Formosa. Bởi vậy ngành chỉ quản lý tổng thể chứ không nắm hết được con số những người được đóng bảo hiểm và hưởng những chế độ, quyền lợi của người lao động khi hợp đồng lao động với các đơn vị ở đây.

Không bảo đảm an toàn lao động nên quá trình thi công các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Tháng 7/2014, tại Dự án Formosa đã xảy ra vụ sập giàn giáo làm hai công nhân tử vong và ba người khác bị thương.

Vào đầu năm nay, tại tại gói thầu của Công ty Posco 2 thuộc Dự án Formosa, sự cố sập cầu thang của đường băng tải đã làm 2 công nhân thiệt mạng. Tối 25/3 vừa qua, vụ sập giàn giáo ở công trường của Tập đoàn Samsung đã làm 13 người chết và 28 người bị thương.

Khu kinh tế Vũng Áng có diện tích gần 23.000ha, là một trong năm khu kinh tế ven biển trọng điểm được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013-2015. Khu kinh tế này đang phát triển sôi động với gần 400 doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh với số vốn hàng chục tỷ USD. Có hàng nghìn lao động, chuyên gia trong và ngoài nước đang làm việc tại đây.

Trong quá trình thi công, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn để xảy ra nhiều bất cập về an toàn lao động, không tuân thủ các quy định về bảo hiểm xã hội. Trong khi đó, công tác kiểm tra của cơ quan chức năng chưa hiệu quả.

Tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng siết chặt, kiểm tra một cách nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn cho người lao động của các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong Khu kinh tế Vũng Áng.

Công Tường
theo Vietnam+

Từ khóa: