3 tháng trước

Cảnh báo việc tư vấn vay tiêu dùng qua điện thoại/facebook

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết vừa tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Khi nền kinh tế ngày càng phát triển và công nghệ thông tin phát triển như vũ bão cũng là lúc thế giới lại xuất hiện loại hình tội phạm phi truyền thống. Đó là loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là mạng Internet để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi. Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo đó, thủ đoạn của đối tượng mạo danh là liên hệ với người tiêu dùng qua Facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền, sau đó đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay.

Đáng chú ý, để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng này đã làm giả thẻ nhân viên công ty, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng; thậm chí còn làm giả cả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả. Nhiều người có nhu cầu vay nhanh chóng với thủ tục đơn giản đã mắc bẫy của nhóm đối tượng này. Sau khi người tiêu dùng nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn thì các đối tượng lừa đảo này đã biến mất. Họ không thể liên lạc được với các đối tượng trên, khi đối chứng với công ty thì phát hiện đã bị lừa đảo. "Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.

Do đó, nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo: Người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo. Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty).

Đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Do vậy, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin...

Cùng với đó, người tiêu dùng cần chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa. Ngoài ra, Cục Cạnh tranh còn khuyến cáo nếu người tiêu dùng có nhu cầu vay thì chỉ nên thực hiện giao dịch tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty, không nên giao dịch tại nhà để tránh bị lừa đảo.Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Bảo Anh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: