Sự kiện hot
10 năm trước

Cảnh giác cao độ với dịch bệnh lạ từ Trung Đông: Người già và nam giới dễ mắc bệnh

Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa phát hiện ra trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona có xuất xứ từ Trung Đông. Tuy nhiên, căn bệnh này chưa có dấu hiệu ngừng lây lan. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh.


Cho đến nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đối với virus "lạ" này.

Dễ nhầm với các bệnh về hô hấp khác


Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (MERS) là một bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus. Tác nhân gây bệnh là virus thuộc nhóm coronavirus (CoV) được mô tả lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 tại Saudi Arabia và được gọi là virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV). Trình tự gene của virus này khác với virus Corona gây bệnh SARS ở người đã biết trước đó.


Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp gồm sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương phổi ở các mức độ khác nhau, kèm theo có hội chứng suy thận cấp. Có nhiều trường hợp nhiễm MERS-CoV nhưng không có biểu hiện triệu chứng.

Bộ Y tế khuyến cáo:

Những người cùng lúc xuất hiện các dấu hiệu sau cần được thông báo cho các cơ sở y tế địa phương hoặc Trung ương để được đánh giá xem có nhiễm MERS-CoV hay không:

Người có dấu hiệu nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp, có thể có sốt (từ 38°C trở lên), ho;

Nghi ngờ bệnh viêm phế quản phổi;

Trước đó có tiền sử đi/đến vùng bán đảo Ả Rập hoặc các nước láng giềng trong vòng 14 ngày;

Các triệu chứng viêm đường hô hấp chưa giải thích được rõ ràng về căn nguyên.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, MERS-CoV có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc do nước bọt. Hiện vẫn chưa có công bố chính thức khẳng định rõ nguồn gốc của MERS-CoV từ đâu. Ban đầu virus MERS-CoV được cho là lây từ động vật (dơi) sang người. Tuy nhiên, gần đây Tổ chức Y tế Thế giới thông tin, một nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng ổ chứa MERS-CoV có thể từ lạc đà. Thực tế, trong số các bệnh nhân được báo cáo nhiễm MERS-CoV, nhiều bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với lạc đà hoặc uống sữa lạc đà tươi.


Virus MERS-CoV gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng, khoảng 50% trong số đó có biến chứng nặng và tử vong.  Các đối tượng, mọi độ tuổi đều có khả năng nhiễm MERS-CoV. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hầu hết các trường hợp mắc đều là người già, nam giới; những người có bệnh mãn tính kèm theo thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.      

  

Chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị


Các chuyên gia y tế cho biết, hiện chưa có thuốc và  vaccine phòng bệnh MERS-CoV. Phương pháp vẫn chỉ là điều trị tích cực như đối với bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp.


Ngay từ khi bệnh này xuất hiện năm 2012, Bộ Y tế  Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do chủng mới Coronavirus (Quyết định số 3898/QĐ-BYT ngày 12/10/2012); Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Coronavirus mới (Quyết định số 4465/QĐ-BYT ngày 14/11/2012).


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đang nỗ lực phối hợp với các đối tác để nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng chống bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ chưa khuyến cáo người dân không nên đến khu vực có người bị bệnh MERS-CoV.


Bộ Y tế khuyến cáo, đối với những người có biểu hiện sốt hoặc các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như ho, khó thở ít nhất trong vòng 14 ngày sau khi trở về từ các nước thuộc bán đảo Ả Rập hoặc các nước láng giềng, cần phải đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Những trường hợp có hội chứng viêm đường hô hấp cấp mà chưa xác định rõ nguyên nhân tại cộng đồng cũng cần được theo dõi và khám xác định chẩn đoán để điều trị kịp thời.

Dự phòng chung như đối với bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường hô hấp:


Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn.


Che mũi và miệng khi ho và hắt hơi.


Tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch.


Tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén... ) với người nhiễm bệnh.


Thường xuyên khử khuẩn bề mặt tiếp xúc như: Đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa...


Đối với cán bộ y tế: Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân để bảo vệ bản thân và tránh lây nhiễm khi tiếp xúc, khi khám và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc MERS-CoV.

Hoàng Phương
theo GĐ&XH

Từ khóa: