Sự kiện hot
10 năm trước

Cảnh sát Bồ Đào Nha biểu tình phản đối cắt giảm lương

Ngày 6/3, hàng nghìn cảnh sát Bồ Đào Nha đã biểu tình tại thủ đô Lisbon, phản đối chính phủ quyết định cắt giảm lương như một phần trong chính sách "thắt lưng buộc bụng" nhằm giảm bớt tỷ lệ nợ công của nước này.


Cảnh sát Bồ Đào Nha biểu tình. (Nguồn: AFP)

Theo một nhân viên cảnh sát, từ tháng Một tới nay, lương tháng của người này đã bị cắt giảm 200 euro (280 USD). Việc cắt giảm lương cũng diễn ra suốt 3 năm qua. Công đoàn giới cảnh sát đã kêu gọi biểu tình sau khi các cuộc thương lượng giữa đại diện cảnh sát với Bộ trưởng Nội vụ không đạt kết quả.

Trước đó, vào tháng 11/2013, khoảng 10.000 nhân viên cảnh sát cũng đã tiến biểu tình trước trụ sở Quốc hội Bồ Đào Nha để phản đối chính sách "thắt lưng buộc bụng." Một số người thậm chí đã vượt qua hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà quốc hội và chiếm giữ khu vực bậc thang dẫn vào tòa nhà.

Do tình trạng hỗn loạn trong cuộc biểu tình này, chỉ huy cảnh sát quốc gia Bồ Đào Nha sau đó đã phải từ chức.

Theo chương trình cứu trợ trị giá 78 tỷ euro (101 tỷ USD) với "bộ ba" chủ nợ Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hồi tháng 5/2011, trong ba năm qua, Chính phủ Bồ Đào Nha đã phải thực thi chính sách khắc khổ, được cho là khiến khủng hoảng kinh tế sâu sắc thêm và người dân ngày càng bất bình.

theo TTXVN

Từ khóa: