Sự kiện hot
10 năm trước

Cảnh sát Italy dọa đình công nếu không được tăng lương

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các nghiệp đoàn cảnh sát ở nước này đã tuyên bố sẽ tiến hành tổng đình công trên toàn quốc nếu như họ không được tăng lương vào năm 2015.


Cảnh sát Italy. (Nguồn: Reuters)

Nếu điều này xảy ra, thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi Italy trở thành nước cộng hòa vào năm 1946, các lực lượng gìn giữ trật tự trị an ở nước này dọa tạm dừng các hoạt động của mình để phản đối chính phủ.

Tuyên bố của các nghiệp đoàn này được đưa ra sau khi Bộ trưởng phụ trách hành chính công Marianna Madia khẳng định chính phủ không có nguồn ngân sách để tiến hành tăng lương cho các lực lượng cảnh sát ở Italy trong năm tới.

Điều này đã làm dấy lên sự bức xúc và phản đối trong các lực lượng này, nhất là đối với nhiều nhân viên công vụ và cảnh sát có thâm niên cao.

Việc ngừng tăng lương cho một bộ phận các sỹ quan cũng như cảnh sát có thâm niên của Italy được chính phủ của Thủ tướng lúc đó là Mario Monti thực hiện bắt đầu vào năm 2011, như là một phần trong chính sách cắt giảm tạm thời các chi phí hành chính công nhằm đối phó với thâm hụt ngân sách và khủng hoảng kinh tế.

Kể từ năm 2010 cho đến nay, các chính phủ ở Italy đã tiếp tục chính sách này, đồng thời giảm 5 tỷ euro chi phí cho an ninh, trong đó có 3,2 tỷ euro từ lương của cảnh sát.

Hiện, Italy có 95.000 cảnh sát thuộc Bộ Nội vụ và khoảng 105.000 cảnh sát quân sự, lực lượng trực thuộc Bộ quốc phòng.

Những người này hoạt động trong lĩnh vực đặc biệt, nhưng vẫn được coi là người làm công ăn lương theo hợp đồng lao động.

Luật pháp cấm họ bãi công, nhưng theo ông Felice Romano, người đứng đầu của Siulp - nghiệp đoàn cảnh sát Italy, vì cảnh sát là những người có hợp đồng lao động, nên họ vẫn có thể đình công.

Hiện tại Siulp đã đề xuất sẽ tiến hành biểu tình ở Florence, nơi mà Thủ tướng Matteo Renzi từng làm thị trưởng trước khi lên nắm chính phủ.

Ước tính sẽ có khoảng 20.000 cảnh sát đi biểu tình.

Siulp cũng dự kiến sẽ biểu tình ở thủ đô Rome trong thời gian tới.

Theo kế hoạch của chính phủ, lực lượng cảnh sát và quân cảnh Italy sẽ còn bị cắt giảm tiếp trong những năm tài chính tới để hạ chi phí an ninh.

Báo chí Italy cho biết, lương của cảnh sát Italy thuộc loại thấp nhất châu Âu, chỉ đạt trung bình 1.350 euro/tháng, so với trung bình 1.700 euro của cảnh sát Pháp và Đức, 1.800 euro của cảnh sát Áo và 2.000 euro/tháng của cảnh sát Anh.

Ở châu Âu, chỉ có cảnh sát Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan là có mức lương thấp nhất, chưa đến 1.000 euro/tháng.

Lo ngại trước phản ứng của các lực lượng cảnh sát và quân cảnh, Bộ trưởng quốc phòng Italy Roberta Pinotti đã lên tiếng khẳng định chính phủ sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp nhằm xoa dịu tình hình.

Trong khi đó, Thủ tướng Renzi thì phản đối các đe dọa tổng đình công của cảnh sát. Ông cho rằng, trong hoàn cảnh Italy khủng hoảng, với 43% số thanh niên thất nghiệp, sẽ là "bất công" nếu cảnh sát đe dọa làm vậy.

Ông cũng tuyên bố, chính phủ sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo cảnh sát, nhưng họ không được phép đặt điều kiện cho chính phủ.

Theo nhật báo La Repubblica, nếu chính phủ không nhanh chóng giải quyết được vấn đề này, khủng hoảng có thể lan sang các lực lượng an ninh và trật tự khác, như cảnh sát tài chính, kiểm lâm, cứu hộ dân sự cũng như các lực lượng quân đội, vốn đang bất mãn vì việc nhiều năm không được tăng lương theo thâm niên và quân hàm.

Điều này, nếu xảy ra, sẽ càng đẩy Italy vào hỗn loạn, trong hoàn cảnh nền kinh tế đang suy thoái, tỷ lệ tội phạm đang gia tăng và nguy cơ khủng bố xuất hiện.

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: