Sự kiện hot
10 năm trước

Cảnh sát New York bị phê phán vì cách hành xử với người Hồi giáo

The New York Times cho biết hồi tháng trước, ông William Bratton, Cảnh sát trưởng thành phố New York đã tuyên bố giải thể một đơn vị với tên gọi Đơn vị Nhân khẩu học, vốn được người tiền nhiệm, Raymond Kelly, sử dụng để do thám cộng đồng người Hồi giáo tại New York.


Cảnh sát New York. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy vậy, cơ quan cảnh sát New York vẫn tiến hành một chương trình rất khó hiểu với người Hồi giáo, và lần này là tuyển dụng họ trở thành những người đưa tin.

Theo chương trình này, Cơ quan cảnh sát New York đã săn lùng những người nhập cư, đặc biệt là người Hồi giáo và sau đó thuyết phục họ trở thành những người đưa tin. Tuy nhiên biện pháp này được áp dụng với các tín đồ của đạo Hồi dựa trên những cái tên “có vẻ giống đạo Hồi” bất chấp việc họ có biết nhiều thông tin hay không.

Nhiều người Hồi giáo cho biết họ đã bị lôi kéo bằng những biện pháp mạnh, thậm chí một số trường hợp đã bị nhốt trong phòng giam quá thời hạn quy định để các thám tử có thể tra hỏi họ về địa điểm hành lễ, họ tên người nhà cũng như họ làm gì trong thời gian rảnh rỗi…

Tuy nhiên, phía cảnh sát thành phố New York lại khẳng định rằng những người này đã trả lời một cách tự nguyện, và bác bỏ những cáo buộc nói rằng khi đã ở trong phòng giam, những người Hồi giáo kia sẽ rất sợ rằng nếu không hợp tác, có thể họ sẽ phải chịu những sự trừng phạt nặng nề hơn.

Mặc dù chưa bị pháp luật "sờ gáy," nhưng hơn 10 năm trước, Tòa án Liên bang quận Manhattan đã xem xét một vụ án tương tự khi cảnh sát đã tra hỏi những người Hồi giáo tham gia cuộc biểu tình chống chiến tranh năm 2003 những câu hỏi về các nghiệp đoàn chính trị của họ, cảm nghĩ của họ về Tổng thống Mỹ cũng như cuộc chiến tranh Iraq...

Cảnh sát khi đó cũng đã giam giữ những người này quá thời hạn quy định để chờ một thám tử vốn không có mặt tại thành phố lúc đó.

Quan tòa khi đó đã chế giễu giới chức thành phố New York vì nhận xét của họ cho rằng việc này là hoàn toàn bình thường, và cho rằng mặc dù cảnh sát hoàn toàn có quyền phát triển mạng lưới cung cấp thông tin của mình nhằm phát hiện các âm mưu khủng bố, nhưng sẽ là phản tác dụng nếu họ sử dụng các biện pháp đi ngược lại với Hiến pháp và làm tăng sự sợ hãi đối với cảnh sát trong dân chúng.

Phạm Phú Phúc
theo Vietnam+

Từ khóa: