Sự kiện hot
10 năm trước

Cảnh sát Thái Lan bắt giữ người biểu tình vi phạm lệnh cấm

Trong bối cảnh hơn 6.500 nhân viên an ninh được huy động trên khắp thành phố thực thi lệnh cấm tụ tập chính trị, ngày 8/6, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 7 người biểu tình chống đảo chính tham gia tụ tập bên ngoài một trung tâm mua sắm tại thủ đô Bangkok.


Binh sỹ Thái Lan đảm bảo an ninh tại Bangkok ngày 29/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khoảng 20 người đã tụ tập bên ngoài trung tâm mua sắm, sau đó di chuyển qua khu phố này và xuống tàu điện ngầm trong sự giám sát nghiêm ngặt của cảnh sát. Phó cảnh sát trưởng Bangkok Somyot Poompanmoung cho biết đã chụp hình 5 người tham gia biểu tình, sau đó bắt giữ các đối tượng này và chuyển giao cho quân đội.

Hai người khác bị bắt giữ vì tham gia các cuộc biểu tình trước đó bên ngoài khu mua sắm.

Theo thiết quân luật đã ban bố, các cuộc tụ tập chính trị nhiều hơn 5 người bị cấm. Các binh sĩ dưới quyền Tư lệnh Lục quân Prayut Chan-Ocha đã bắt giữ khoảng 20 người, và tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực.

Trong số này có ông Sombat Boonngamanong, một chính trị gia lão luyện, lãnh đạo của một nhánh thuộc phong trào "Áo đỏ" ủng hộ chính phủ của Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra. Ông bị bắt giữ vì phát động trên Internet một chiến dịch phản đối đảo chính.
Ngày 22/5, quân đội do Tướng Prayut dẫn đầu đã áp đặt giới nghiêm và tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck với tuyên bố nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 7 tháng qua.

Đến ngày 8/6, lệnh giới nghiêm đã được nới lỏng tại 10 điểm du lịch nổi tiếng nhằm giảm nhẹ các tác động tiêu cực của sắc lệnh này đối với du lịch - một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của Thái Lan.

Trong quyết định nới lỏng giới nghiêm mới nhất này có các điểm du lịch tại đảo Ko Chang thuộc tỉnh Trat, huyện Hat Yai thuộc tỉnh Songkhla, và đảo Phangan thuộc tỉnh Surat Thani.

Theo đó, lệnh giới nghiêm tạm thời được dỡ bỏ trong 5 đêm, từ 9-13/6, nhằm tạo điều kiện cho dân chúng và du khách tham gia lễ hội trăng tròn - một trong các bữa tiệc bãi biển lớn nhất thế giới.

Trước đó, lệnh giới nghiêm cũng đã được dỡ bỏ tại hầu hết các khu nghỉ dưỡng du lịch lớn, trong đó có Pattaya, Koh Samui, Phuket, Krabi, Cha-am, Hua Hin.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết lượng du khách nước ngoài tới "Đất nước của những nụ cười" đã giảm 10,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2013. Chính phủ đã phải hạ thấp dự báo về lượt du khách trong năm 2014 xuống còn 25,9 triệu lượt khách, giảm đáng kể so với mức dự báo ban đầu là 28 triệu lượt khách.

theo Vietnam+

Từ khóa: