Sự kiện hot
10 năm trước

Cao ủy LHQ về nhân quyền kêu gọi bảo vệ Edward Snowden

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden không thể bị truy tố do tiết lộ chương trình do thám bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).


Cựu nhân viên CIA Edward Snowden. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là tuyên bố ngày 16/7 của Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Navi Pillay.

Phát biểu với báo giới tại Geveva (Thụy Sĩ), bà Pillay cho rằng pháp luật nên bảo vệ những người đã vạch trần những hành động vi phạm quyền con người.

Mặc dù từ chối gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama để xin ân xá cho Snowden, nhưng bà Pillay kêu gọi phiên tòa xét xử nhân vật này trong tương lai cần diễn ra công bằng và những cáo buộc hình sự chống lại Snowden nên bị hủy bỏ.

Snowden từng làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng của CIA và đã tiết lộ nhiều thông tin gây chấn động toàn thế giới, trong đó có việc NSA thực hiện chương trình theo dõi bí mật mang tên PRISM, cho phép NSA và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy cập trực tiếp vào hệ thống máy chủ của các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet hàng đầu thế giới để thu thập thông tin và nghe lén cuộc thoại không chỉ của hàng triệu người Mỹ ở trong nước mà còn cả công dân Mỹ ở nước ngoài và công dân nhiều nước khác.

Nhiều nhà lãnh đạo và các cơ quan chính phủ của một số nước cũng bị theo dõi. Vụ việc đã phủ bóng đen lên quan hệ giữa Mỹ với nhiều nước, đặc biệt là các đồng minh châu Âu và một số nước ở khu vực Mỹ Latinh.

Sau khi bị trục xuất khỏi Hong Kong (Trung Quốc) và bị chính quyền Mỹ phát lệnh bắt giữ, Snowden đã tới Nga và hưởng quy chế tạm trú tại nước này kể từ tháng Tám năm ngoái.

theo Vietnam+

Từ khóa: