Sự kiện hot
11 năm trước

Charlotte Church: Giọng ca thiên thần nay về đâu?

15 năm trước, một cô bé 12 tuổi rất xinh xắn người Anh đã khiến thế giới say đắm bằng giọng nữ cao ngọt ngào trời phú. Charlotte Church, giờ 27 tuổi, đi hát trên các sân khấu nhỏ và sống một cuộc đời tăm tối hơn.

15 năm trước, một cô bé 12 tuổi rất xinh xắn người Anh đã khiến thế giới say đắm bằng giọng nữ cao ngọt ngào trời phú. Charlotte Church, giờ 27 tuổi, đi hát trên các sân khấu nhỏ và sống một cuộc đời tăm tối hơn.

Ngày nay, khi cụm từ “giọng ca thiên thần” ngày càng sáo rỗng vì được sử dụng quá nhiều, không nhiều người nhớ đến Charlotte Church của ngày trước, một “giọng ca thiên thần” thực sự, bởi album làm nên tên tuổi của cô là Voice of an Angel (Giọng ca của một thiên thần). Đây là một đĩa nhạc cổ điển, ra mắt năm Charlotte 12 tuổi (1998), đưa cô trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi nhất có album đứng đầu bảng xếp hạng nhạc cổ điển ở Anh.

Chẳng ai mãi là thiên thần

Charlotte từng biểu diễn trước Nữ hoàng Anh, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nam Phi, Giáo hoàng, từng bán được 15 triệu album, từng là cô bé mười mấy tuổi có nụ cười rất rạng rỡ. Ở tuổi thiếu niên, cô hát Amazing Grace, Dream a Dream (song ca với một ngôi sao nhí khác là Billy Gilman), Ave Maria, The Prayer (có Josh Groban góp giọng).

Thành công sớm đến nỗi năm 16 tuổi, Charlotte kết thúc giai đoạn hát nhạc cổ điển, ra album tổng hợp Prelude: the Best of Charlotte Church và chuyển sang hát pop. Nay, ở tuổi 27, đã kết hôn, sinh con và vẫn còn ca hát, nhưng cả ngoại hình lẫn giọng hát của cô đều có vẻ không còn dính líu đến hai chữ “thiên thần”. Nhưng có lẽ được sống như Charlotte lúc này lại là một sự giải thoát.


Charlotte Church năm 16 tuổi (trái) khi phát hành album nhạc cổ điển cuối cùng và nữ ca sĩ năm 27 tuổi (phải) trong một buổi biểu diễn ở Texas (Mỹ) hồi tháng 3

Charlotte đang chạy khỏi quá khứ thành công, bởi ở cô giờ đây không còn thấy bóng dáng của quá khứ. Tuy nhiên, liên hệ và so sánh giữa Charlotte ngày xưa và bây giờ vẫn là cách khai thác mà các tờ báo ưa thích. Những bài báo về cô trên Toronto Star lẫn Independent trong tháng 3 đều viết theo cách đó.

Với âm nhạc, Charlotte vẫn ở đó, cô không đi đâu xa, chỉ không còn ở đỉnh cao của danh tiếng mà thôi. Cô hoạt động như một ca sĩ, nhạc sĩ độc lập, giống như một Florence hay Bjork trẻ tuổi, chỉ khác là không ở dưới trướng một hãng đĩa nổi tiếng nào. Giờ đây cô tự mình làm mọi việc: sáng tác bài hát cùng ban nhạc, biểu diễn tại các khán phòng nhỏ, xây phòng thu riêng từ nhà để xe cũ. Charlotte tự rửa cốc cà phê mà cô và ban nhạc uống khi làm việc. Trước đây cô là siêu sao nhí được chăm bẵm, bây giờ thì không.

Vào một ngày đầu tháng 3 khi phóng viên Independent hẹn gặp Charlotte, cô dậy lúc 4h sáng để lái xe từ Cardiff, nơi người tình cũ của cô, cầu thủ rugby Gavin Henson đang trông 2 đứa con của họ, để đến London, nơi cô có vài cuộc hẹn và một buổi quay video ca nhạc. Nữ ca sĩ ngồi ở ghế lái, đi cùng là những người bạn trong ban nhạc. Ở London, họ trọ tại một khách sạn rẻ tiền.

“Báo lá cải luôn chờ đợi người ta phạm phải sai lầm hoặc gục ngã”.

Charlotte Church.

“Vài lần khi chúng tôi trở về khách sạn sau buổi biểu diễn và thứ duy nhất để ăn là bánh burger thịt ngựa hâm nóng bằng lò vi sóng. Thật là tởm” - Charlotte nói với Independent. Có lần cả nhóm đã rất mừng rỡ khi nhà tổ chức lưu diễn ở thành phố York mời họ về nhà ăn tối và vợ ông này đã nấu món bánh cuốn thịt gà.

“Thế giới này thật khó sống khi ta hiểu được nó”

Nữ ca sĩ đang yêu một nhạc sĩ trong ban nhạc của cô, Jonathan Powell. Đó là một anh chàng đẹp trai, râu ria bờm xờm, thích đọc sách. Họ nuôi 2 con của Charlotte. Cuộc sống đó khác hẳn với những năm tháng Charlotte ở bên Gavin Henson, khi cả gia đình thường được mời chụp ảnh cho các tạp chí chuyên viết về người nổi tiếng.

Điều đặc biệt ở Charlotte là cô đã trải qua những mối quan hệ tan vỡ nhưng chưa từng ly dị. Đơn giản vì cô chưa từng dính đến hôn nhân. “Tôi chưa từng kết hôn” - Charlotte nói - “Tôi là một cô gái thông minh”.

Cuối năm 2012, Charlotte ra tòa làm chứng về việc báo lá cải nghe trộm điện thoại và xâm nhập đời tư các ngôi sao ở Anh. Charlotte trở thành một nhà cổ động các ngôi sao khác tham gia đấu tranh với báo lá cải, bên cạnh người khởi xướng là nam diễn viên Hugh Grant.

Khi đó, Charlotte đã phải suy tính rất nhiều: xuất hiện hay không xuất hiện trở lại báo chí. Cô nói: “Tôi không muốn trở thành mục tiêu của báo lá cải. Tôi luôn né tránh điều đó. Báo lá cải luôn chờ đợi người ta phạm phải sai lầm hoặc gục ngã. Nhưng tôi phải làm điều đó vì các con, vì gia đình và những gì chúng tôi đã phải trải qua”.

Khi còn nhỏ, Charlotte đi khắp nơi để biểu diễn và háo hức được gặp gỡ càng nhiều người càng tốt. Cô từng không sợ hát trước đám đông hàng nghìn người. “Hồi đó, tôi thấy tự hào và không có gì phải sợ hãi. Nhưng khi bạn bắt đầu hiểu thế giới này, bạn sẽ thấy đó là một nơi khó sống, tất cả đều vì tiền. Khi đó, bạn sẽ chỉ nghĩ đến các con của bạn” - cô thổ lộ.

Có lẽ âm nhạc sẽ cứu các con cô. “Lũ trẻ thích David Bowie. Tôi tránh bật cho chúng nghe nhạc của Taylor Swift hay Rihanna, họ thỉnh thoảng lại hát về sex và chỉnh giọng quá nhiều".

Còn quá khứ? Sẽ không bao giờ trở lại. “Tôi không muốn ngồi đó, trông thật xinh đẹp, ăn mặc lộng lẫy, đi giày cao gót và nói những thứ vớ vẩn. Hết rồi. Tôi hiểu luật chơi và biết cách chơi, nhưng giờ tôi chán rồi” - Charlotte nói.

Mi Ly
theo Thể thao & Văn hóa

Từ khóa: