Sự kiện hot
8 năm trước

Chất cấm Salbutamol có thực sự gây ung thư?

Có khá nhiều thông tin cho rằng Salbutamol - chất cấm sử dụng trong chăn nuôi có nguy cơ gây ung thư, vậy thực hư vấn đề này thế nào?

Thời gian qua dư luận hoang mang khi hàng loạt vụ việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong tạo nạc cho lợn bị phát hiện. Cùng với đó là những vấn đề sức khỏe người tiêu dùng có thể gặp phải khi ăn thịt lợn có dư lượng chất Salbutamol thời gian dài như tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa… Điều đó khiến người tiêu dùng thực sự lo lắng khi còn có thông tin cho rằng Salbutamol có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 


"Cho tới thời điểm hiện tại, Salbutamol không phải là chất gây ung thư"

 

Nói về vấn đề này, PGS, TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Viện trưởng Nghiên cứu phòng, chống ung thư đã chia sẻ thông tin khá rõ ràng tại buổi hội thảo: “Quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và các vấn đề đặt ra” do báo Lao động và Bộ NN&PTNT tổ chức sáng  nay (25/4) tại Hà Nội.

PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết: “Về việc vai trò của chất Salbutamol có gây ung thư hay không, hàng năm Bộ Y tế Hoa Kỳ kết hợp với cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đều công bố danh sách các chất gây ung thư ở người. Trong các bản báo cáo và bản mới nhất năm 2016 đều không có Salbutamol. Cho tới thời điểm hiện tại, Salbutamol không phải là chất gây ung thư”. Ông cũng đưa ra khuyến cáo Salbutamol là thuốc thiết yếu nằm trong danh mục của Tổ chức y tế thế giới, sử dụng cho người khi cần thiết, mà cụ thể là sử dụng cho bệnh nhân bị hen phế quản và phổi tắc nghẽn mãn tính có thể tiếp tục dùng mà không cần dừng lại.

Theo TS Trần Văn Thuấn nguyên nhân gây ra ung thư gồm 2 nhóm chính. Một là do các yếu tố bên ngoài chiếm tỷ lệ hơn 80% và nguyên nhân thứ hai là nhóm bên trong như di truyền, nội tiết…Trong nhóm một, chỉ tính riêng nguyên nhân từ thuốc lá đã chiếm trên 30%. Bên cạnh đó là việc dùng các thực phẩm có chứa hoặc sinh ra trong quá trình bảo quản hoặc sản xuất thực phẩm có thể gây mất an toàn sức khoẻ, cụ thể như ăn phải gạo mốc có chứa chất độc gây ung thư hay dưa muối quá khú gây ra nhiều chất độc hại... Ngoài ra việc tiếp xúc với các chất như tia X, thuốc trừ sâu, thuốc diêt cỏ… cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư.

theo Công lý

Từ khóa: