Sự kiện hot
13 năm trước

Chất lượng kém do thi công quá gấp?

Tại phiên chất vấn của đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XIV diễn ra sáng nay (14-7), chất lượng công trình Bảo tàng Hà Nội, Công viên Hòa Bình là một trong những vấn đề được đại biểu đặc biệt quan tâm.

Tại phiên chất vấn của đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XIV diễn ra sáng nay (14-7), chất lượng công trình Bảo tàng Hà Nội, Công viên Hòa Bình là một trong những vấn đề được đại biểu đặc biệt quan tâm.

Trước câu chất vấn của đại biểu Nguyễn Hoài Nam về nguyên nhân dẫn đến tình trạng công trình Bảo tàng Hà Nội, Công viên Hòa Bình vừa mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, biện pháp khắc phục, trách nhiệm của các bên liên quan ra sao,… ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng giải thích do các công trình này có quy mô lớn, hệ thống kỹ thuật cơ điện lạnh hiện đại, được thi công trong thời gian rất gấp, với nhiều nhà thầu phối hợp thực hiện nên khó tránh khỏi những sai sót trong quá trình thi công hoàn thiện, thời gian vận hành, chạy thử và khai thác sử dụng.

Không đồng tình với cách lý giải này, đại biểu Hồ Quang Lợi cho rằng, những công trình này có kế hoạch từ trước đó rất lâu, (5-7 năm) nhưng nhiều nguyên nhân khi duyệt nên thời gian thi công ngắn, khiến khó khăn. Tuy nhiên, không thể lấy nguyên nhân đó giải thích cho việc kém chất lượng- không thuyết phục khi coi đó là nguyên nhân chính.

Thiệt hại về kinh tế chưa phải toàn bộ vấn đề mà đây là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội nên thiệt hại về uy tín, liên quan đến dư âm của Đại lễ lớn hơn rất nhiều so với thiệt hại chúng ta có thể tính bằng tiền. Phải quy trách nhiệm rõ ràng hơn, không chỉ hỏng thì sửa vì khi đã đưa vào sử dụng mà bị hỏng thì gây tác dụng xấu trong dư luận xã hội. Cần có kế hoạch sát sao, rõ hơn để sau khi đã tiến hành khắc phục thì sơ suất, thiếu sót không tái diễn. Từ kinh nghiệm này cần kiểm tra, rà soát lại hầu hết các công trình kỷ niệm 1.000 năm để chủ động khắc phục sai sót- đại biểu Hồ Quang Lợi đề nghị.

Công viên Hòa Bình- một trong những công trình
kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội

Về những hỏng hóc, sai sót của 2 công trình nói trên, ông Hùng cho biết, những sai sót này không phải theo hệ thống mà chỉ mang tính cục bộ xảy ra trong quá trình vận hành. Lãnh đạo TP khi đi kiểm tra cũng đã nắm được tình hình, không vì những sai sót này mà ảnh hưởng đến cấp độ công trình.

Còn về trách nhiệm, đã có quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, nên quản lý theo trách nhiệm được giao, khi sai sót đến đâu, thuộc ai sẽ xử lý ở đó. Tại công trình Bảo tàng Hà Nội, đối với công tác sửa chữa những vấn đề phát sinh khi vận hành trong thời gian bảo hành, theo quy định, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư và các nhà thầu thi công tự bỏ kinh phí khắc phục, sửa chữa, trong thời gian bảo hành (24 tháng kể từ khi bàn giao đưa vào sử dụng). Với những hạng mục đơn vị sử dụng đề nghị bổ sung, chủ đầu tư sẽ phối hợp với đơn vị sử dụng thống nhất đề xuất, báo cáo các ngành xem xét trình TP quyết định.

Đối với Công trình Công viên Hòa Bình: trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế chưa nghiên cứu kỹ nên để tồn tại các vấn đề về giải pháp thiết kế thiếu đồng bộ; nhà thầu thi công tại một số bộ phận, hạng mục có yêu cầu kỹ thuật cao chưa đảm bảo kỹ thuật khi thi công; đơn vị quản lý, sử dụng chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành công trình.

Cũng trong phiên chất vấn sáng nay, các đại biểu chất vấn trực tiếp tại hội trường về nhóm vấn đề này liên quan đến quản lý đất đai, hạ tầng đô thị, xã hội; đầu tư cho hạ tầng xã hội, thiếu trường mầm non. Tổng số có gần 20 lượt đại biểu nêu câu hỏi tái chất vấn; đã đề xuất được những giải pháp cần quan tâm tập trung trong thời gian tới. Mặc dù đây là phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 2 khóa mới nhưng các đại biểu chất vấn thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm- bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP nhận xét.

Vân Hà
theo Phapluatxahoi.vn

Từ khóa: