Sự kiện hot
7 năm trước

Châu Âu sẽ kiểm soát chặt những vụ thâu tóm của Trung Quốc

Đức, Pháp, Italy hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker về việc hạn chế khả năng Trung Quốc mua lại các công ty châu Âu về lĩnh vực cơ sở hạ tầng, chế tạo công nghệ cao và năng lượng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đức, Pháp và Italy ngày 13/9 cùng lên tiếng hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker về việc hạn chế khả năng Trung Quốc mua lại các công ty châu Âu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, chế tạo công nghệ cao và năng lượng.

Trước đó, trong Thông điệp Liên minh châu Âu (EU) đọc tại Nghị viện châu Âu, ông Juncker đã đề xuất một "Khuôn khổ châu Âu" về kiểm soát đầu tư nước ngoài của EU nhằm bảo vệ các lĩnh vực chiến lược trước những mối lo chủ yếu do làn sóng thôn tính các công ty châu Âu của nhà đầu tư Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh nếu một công ty nước ngoài muốn mua một cảng chiến lược của châu Âu hoặc một công ty trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng, điều đó phải được thực hiện minh bạch thông qua khảo sát sâu, kiểm tra và thảo luận một cách công khai và kỹ lưỡng.

Trong một tuyên bố chung do Bộ Kinh tế Đức công bố, 3 nước Đức, Pháp và Italy đã hoan nghênh các đề xuất trên là "một bước đi quan trọng hướng tới một sân chơi bình đẳng ở châu Âu." Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries cho biết Berlin rất quan tâm đến đầu tư nước ngoài nếu đáp ứng các điều kiện của thị trường.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh: "Cần ngăn chặn các nước khác lợi dụng sự mở cửa của Đức để thúc đẩy các lợi ích chính sách công nghiệp của họ."

Bà cho rằng các đề xuất của ông Juncker giúp đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trong EU, đồng thời tạo ra sự bảo vệ tốt hơn chống lại các vụ thâu tóm công ty không tuân thủ các quy định thị trường. Trong tương lai, tất cả các thành viên EU sẽ có quyền can thiệp vào các dự án đầu tư trực tiếp do nhà nước kiểm soát trong các công ty EU.

Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho rằng đề xuất của EU cần được nghiên cứu sâu hơn nữa nhằm đảm bảo các dự án mua công diễn ra có đi có lại và mở rộng ra toàn bộ các quan hệ thương mại của EU.

Tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi EC tiến tới một hệ thống đầu tư có kiểm soát từ bên ngoài khối đổ vào những lĩnh vực chiến lược.

Tháng Bảy, Đức đã trở thành nước EU đầu tiên thắt chặt các quy định về chuyển nhượng tập đoàn nước ngoài dẫn tới một loạt thỏa thuận của Trung Quốc cho phép nước này tiếp cận công nghệ và kinh nghiệm của phương Tây.

Pháp có một đạo luật riêng nhằm ngăn chặn các thỏa thuận như vậy trong một số lĩnh vực như năng lượng và viễn thông.

Việc công ty Midea của Trung Quốc mua lại nhà chế tạo robot Kuka của Đức hồi năm 2016 làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc đã tiếp cận quá sâu vào các công nghệ chủ chốt trong khi Bắc Kinh ngăn cản các công ty của mình bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm.

Theo Vietnamplus/TTXVN

Từ khóa: