Sự kiện hot
10 năm trước

Cháy chợ Phố Hiến sớm xây chợ tạm ổn định cuộc sống tiểu thương

Dantin - Theo thông tin từ UBND TP Hưng Yên làm xong thủ tục xây dựng chợ tạm cho các tiểu thương chợ phố Hiến bị cháy, sẽ sớm gửi sang Sở Xây dựng thẩm định và triển khai để các tiểu thương sớm có địa điểm buôn bán.

Ông Nguyễn Tuấn Cường – Chủ tịch UBND Thành phố Hưng Yên vừa thông tin trên báo chí: “Có khoảng 221 hộ kinh doanh bị thiệt hại do cháy chợ Phố Hiến đã nhận được tiền hỗ trợ theo các mức. Tuy nhiên, khoảng 20 hộ do chưa có đủ điều kiện về thủ tục giấy tờ, đang chờ ban quản lý chợ xác minh để được nhận tiền.

 

Số tiền các tiểu thương bị cháy được UBND tỉnh Hưng Yên đã trích ngân sách hỗ trợ là 10 triệu đồng. Còn UBND TP Hưng Yên cũng trính ngân sách hỗ trợ thêm các hộ có ki-ốt kinh doanh là 3 triệu đồng.”

 


Chợ trở thành đống đố nát sau khi hỏa họa hành hoành

 

Nói về công tác khám nghiệm hiện trường, ông Cường cho biết: “Công việc này được giao cho đồng chí Trưởng Công an thành phố chủ trì. Hiện vẫn chưa có kết quả. Giải thích về vấn đề xây chợ tạm cho các tiểu thương tiếp tục kinh doanh, ông Cường nói: “Đến lúc này, UBND TP Hưng Yên làm xong thủ tục xây dựng chợ tạm ở vị trí chợ tạm cũ trên đường Nguyễn Thiện Thuật kéo dài, gửi sang Sở Xây dựng thẩm định, khẩn trương triển khai cho các hộ kinh doanh.

 

Khi có thông tin, Sở xây dựng đã mời liên ngành lên họp, đồng thời thống nhất các phương án thuê một đơn vị có uy tín để tư vấn. Dự kiến sẽ mời đơn vị đang thẩm định vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương về làm việc”.

 


Tuy chợ bị cháy nhưng phần khung và tường bao làm trụ vẫn vững và kiên cố 

 

Liên quan đến đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát, hiện công ty này đang tập trung phối hợp với thành phố lên phương án xây chợ tạm trước để bà con có chỗ kinh doanh, ổn định cuộc sống. Công ty này cũng đang thuê một đơn vị tư vấn quan trắc toàn bộ biến dạng của chợ Phố Hiến để có phương án sửa chữa.

 

Ở một diễn biến khác, ông Bùi Hồng Kỳ - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Phát (chủ đầu tư chợ Phố Hiến) trả lời báo về vấn đề cháy chợ rằng: “Vụ hỏa hoạn kéo dài khoảng 8 tiếng đồng hồ nhưng công trình vẫn đứng vững, nên tôi khẳng định chất lượng công trình hoàn toàn đảm bảo. Chính vì vậy, không thể có chuyện khi chưa đảm bảo các điều kiện đã đưa chợ vào sử dụng.

 


Hàng trăm tiểu thương rơi vào tình trạng lao đao sau khi hỏa họa xẩy ra 

 

Bên cạnh đó, khi công trình đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã mời liên ngành gồm: Thanh tra xây dựng, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường… vào kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, có biên bản nghiệm thu.

 

Đến lúc này, toàn bộ hồ sơ thiết kế, thi công, biên bản nghiệm thu dự án và cả hợp đồng của chủ đầu tư với tiểu thương… đều đã được cơ quan công an thu thập, niêm phong và mang đi để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy”.

 

Đại tá Đào Hữu Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, để khởi tố vụ án phải có các căn cứ xác đáng. “Cháy chợ Phố Hiến thiệt hại là rất lớn. Nếu nguyên nhân gây cháy là khách quan, không phải do yếu tố con người gây nên thì chưa thể khởi tố”.

 

Yến Như - Hồ Sỹ 

Từ khóa: