Các bậc phụ huynh có con 6 tuổi ở Hà Nội đang tung đủ “chiêu” để xin học và cấp tập luyện thi cho con vào lớp 1.
Các bậc phụ huynh có con 6 tuổi ở Hà Nội đang tung đủ “chiêu” để xin học và cấp tập luyện thi cho con vào lớp 1.
Không kém phần căng thẳng như những học sinh lớp 12 tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH - CĐ, các bậc phụ huynh có con 6 tuổi ở Hà Nội cũng đang “bạc mặt” tìm mọi cách, tung đủ “chiêu” để xin học và cấp tập luyện thi cho con vào lớp 1.
Mới 6h30 sáng nhưng Trường tiểu học Thực nghiệm (Liễu Giai, Hà Nội) đã có rất đông phụ huynh học sinh xếp hàng mua đơn xin học cho con. (ảnh: D/trí).
“Cân não” chọn... trường
Đến hẹn lại... “đua”, đã thành thông lệ từ nhiều năm nay, thời điểm này các bậc phụ huynh có con sắp vào lớp 1 bắt đầu “nóng” trong chuyện làm sao xin cho con vào trường “điểm”, trường chất lượng cao... Rất nhiều diễn đàn trên mạng Internet xuất hiện topic với các chủ đề như: “Chọn trường tiểu học nào phù hợp?”, “Cần xin vào trường tiểu học A”, “Có cách nào chạy vào trường B?”... nhằm chia sẻ kinh nghiệm tìm trường cho con, được các phụ huynh bàn luận sôi nổi.
Hơn tháng nay, vợ chồng anh Võ Tuấn (Kim Giang, Hoàng Mai) lúc nào cũng như “ngồi trên đống lửa” vì thời điểm nộp hồ sơ vào các trường tiểu học sắp đến mà vẫn chưa chọn được trường ưng ý cho con. Anh Tuấn cho biết: “Hồi xin học mẫu giáo đã thấy mệt rồi, giờ xin học tiểu học vất quá. Theo đúng tuyến, cháu học ở trường tiểu học Đ.K gần nhà, nhưng qua tìm hiểu, tôi thấy trường này lớp học đông, chất lượng giáo viên không đồng đều. Tôi cũng đang chờ để nộp đơn vào một trường có chất lượng ở quận Đống Đa”.
Chị Trần Thị Hà (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa) cũng đang “sôi sục” trong việc xin cho cậu út vào học lớp 1. Theo tuyến, con chị học trường công lập B.V.Đ. Chị Hà tâm sự: “Cậu lớn đã từng học qua trường này nên tôi hiểu khá rõ và không muốn cho đứa thứ hai tiếp tục học ở đấy. Tôi sẽ cho con thi vào trường thực nghiệm, hoặc tìm trường dân lập nào đó chất lượng cao phù hợp”.
Tìm mọi “cửa” cho con vào một trường điểm ở gần cơ quan thuận tiện đưa đón, anh Bình (Giải Phóng, Hai Bà Trưng) cho biết: “Tôi làm ở quận Cầu Giấy, nên sẽ cho con học ở gần công ty. Qua bạn bè “mách nước”, tôi đang nhờ người xin suất học vào trường tiểu học N.T, đặc biệt là xin vào lớp cô T nổi tiếng dạy giỏi”.
Tích cực luyện chữ, ôn thi
Cùng với chọn trường, “chạy” trường theo nguyện vọng, nhiều phụ huynh lại tích cực cho con luyện chữ, tập đọc vì cho rằng lớp 1 nếu được rèn luyện tốt sẽ không thua thiệt với các bạn khi vào học. Chị Thu Phương (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cho rằng: “Nếu con được học với giáo viên tốt thì ngay từ nhỏ đã được rèn tư thế ngồi, cách cầm bút, viết, đọc bài... điều này rất tốt khi vào lớp 1. Để chuẩn bị, tôi đã đưa cháu đến dự lớp dạy viết chữ đẹp, làm toán do một giáo viên một trường điểm tổ chức”.
Tâm lý sợ con thua kém bạn bè, bị chuyển sang lớp “yếu” khi đã vào học lớp 1, nhiều phụ huynh cho con tham gia các CLB “tiền lớp 1” với giá từ 2-3 triệu đồng/khóa học. Nhiều trường tiểu học đã mở CLB “tiền lớp 1” như:Trường tiểu học dân lập Đ.T.Đ tổ chức khóa học “CLB Tuổi thơ”, Trường tiểu học dân lập L.Q.Đ mở các lớp “CLB hè”... để các cháu làm quen với các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh và một số môn năng khiếu.
Chưa hết, thời điểm này, nhiều phụ huynh còn “ép” con luyện thi vào trường điểm, trường quốc tế, trường thực nghiệm ở các “lò”, hoặc tới nhà cô giáo. Chị Hằng (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) cho biết: “Xếp hàng từ nửa đêm mới mua được xin học ở trường Thực nghiệm, rồi xin giấy khám sức khỏe, xác nhận của phường... Trường lại chưa thông báo hình thức thi, nên tôi phải tham khảo khắp nơi, tự mua sách, học thêm các trò chơi xếp hình, logic và tăng cường luyện toán, viết chữ, dạy giao tiếp... hy vọng con vượt qua đợt kiểm tra đầu vào bởi tỷ lệ “chọi” không khác thi đại học”.
Do tâm lý phụ huynh?
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý Khoa học Giáo dục Hà Nội: “Sở dĩ xảy ra tình trạng “đua” nhau vào lớp 1 trường “điểm” xuất phát từ mong muốn của phụ huynh cho con vào trường uy tín, tên tuổi. Tiếp đến là do mức đầu tư, chất lượng của các trường khác nhau nên cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng có sự khác nhau. Những trường được thừa nhận về chất lượng luôn thu hút lượng đăng ký vào học đông, còn các trường chất lượng giảng dạy thấp, gây mất lòng tin ắt hẳn sẽ thiếu vắng học sinh”.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, ngoài việc phụ huynh muốn con vào trường tốt mà không dựa vào năng lực của con thì yếu tố “chạy” trường một phần là do phụ huynh muốn xin cho con vào học ở trường thuận tiện trong việc đưa đón. Nhiều phụ huynh còn coi việc con học trường “điểm” là thứ để khoe mẽ, tự hào với bạn bè. Hiện ở Hà Nội các giáo viên tiểu học đều đảm bảo về chất lượng giảng dạy, phụ huynh nên chọn trường gần nhà để gửi con vào học lớp 1.
Vừa qua, tại buổi giao ban giáo dục của UBND TP Hà Nội về tuyển sinh đầu cấp, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: “Học sinh Hà Nội không thiếu chỗ học, vấn đề khiến tuyển sinh đầu cấp mãi bức xúc là phụ huynh cứ đổ xô vào một số trường. Các quận, huyện, thị xã cần có kế hoạch tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp. Những phường quá đông học sinh trong độ tuổi, phải phân tuyến sang trường của phường lân cận. Quan điểm của Sở là bậc tiểu học không được vượt quá 40 học sinh/lớp, trường hợp đặc biệt là 50 học sinh/lớp”.
Khi chất lượng các trường không đồng đều cùng tâm lý phụ huynh luôn sính trường điểm, chất lượng cao... xem ra hiện tượng xếp hàng, “chạy” trường, chuyển hộ khẩu để vào các trường “điểm” ở Hà Nội vẫn là bài toán nan giải trong nhiều năm nữa.
Ngô Quang Huy (Theo giadinh.net.vn)