Sự kiện hot
13 năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng TP.HCM tháng 5 tăng 2,38%

Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 5/2011, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn thành phố có mức tăng 2,38%. Như vậy, nếu so với cuối năm 2010, chỉ số này có mức tăng 10,86% và tăng 16,23% so với cách đây 1 năm.

Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 5/2011, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn thành phố có mức tăng 2,38%. Như vậy, nếu so với cuối năm 2010, chỉ số này có mức tăng 10,86% và tăng 16,23% so với cách đây 1 năm.
 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

 
Trong tháng này, hầu hết các nhóm hàng tính chỉ số giá tiêu dùng đều tăng. Tăng mạnh nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhà ở-điện nước-chất đốt-vật liệu xây dựng, giao thông.

Các nhóm hàng hóa khác có mức tăng nhẹ hơn là: may mặc-mũ nón-giày dép, thiết bị và đồ dùng gia đình, hàng hóa và dịch vụ khác, văn hóa-giải trí và du lịch, nhóm đồ uống và thuốc lá, giáo dục. Riêng nhóm bưu chính viễn thông có mức giảm.

Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, trong tháng sức mua bán tăng mạnh tại các siêu thị, trung tâm thương mại… do có nhiều hình thức khuyến mãi phong phú. Đối với mặt hàng lương thực, so với tháng trước giá bán lẻ tiếp tục tăng 2,05% chủ yếu là do giá ngũ cốc và lương thực chế biến tăng mạnh, riêng giá gạo tăng nhẹ. Ngược lại với giá gạo trong nước đang đứng ở mức cao thì giá xuất khẩu gạo nguyên liệu và thành phẩm hiện nay đang giảm nhẹ. Mặt khác giá sàn gạo xuất khẩu của Việt Nam được điều chỉnh giảm nên lượng gạo xuất khẩu tăng khá.

Tại thành phố tuy lượng gạo về các chợ đầu mối đủ sức cung ứng cho thị trường nhưng giá bán buôn và bán lẻ các loại gạo, nếp nhìn chung vẫn còn đứng ở mức cao do tác động gián tiếp từ việc thu mua gạo để xuất khẩu.

Đối với nhóm hàng thực phẩm, sau khi tăng cao ở tháng Tư, sang tháng này vẫn tiếp tục tăng, tăng mạnh nhất là nhóm gia súc tươi sống, gia cầm tươi sống, thịt chế biến, trứng các loại, dầu mỡ ăn.

Trong nhóm nhà ở-điện nước-chất đốt và vật liệu xây dựng, mặt hàng gas tăng đến 5,97%, dầu hỏa tăng 5,98%, ximăng tăng 6%. Riêng giá thép xây dựng giảm nhẹ từ 1% đến 2% do tháng trước đã tăng từ 6% đến 7%.

Giá thuốc và dịch vụ y tế tăng cao do giá cả thị trường tăng đã ảnh hưởng đến giá cả vật tư tiêu hao, hóa chất xét nghiệm, bên cạnh đó giá các dụng cụ và vật tư tăng một phần do tỷ giá USD tăng. Nhóm giao thông tăng do giá xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm 2.000 đ/lít từ 29/3…

Trong tháng này, chỉ số giá vàng tăng 1,57% nhưng chỉ số giá USD lại giảm 2,66% so với tháng trước./.
 
Hà Huy Hiệp (Vietnam+)
Từ khóa: