Sự kiện hot
10 năm trước

Chính phủ Afghanistan bảo vệ quyết định phóng thích tù nhân

Ngay sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng quan ngại về quyết định của Afghanistan phóng thích hàng trăm tù nhân, Chính phủ Afghanistan ngày 11/1 khẳng định phần lớn các tù nhân giam giữ tại trại giam Bagram là vô tội.


Nhà tù Bagram của Afghanistan. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố phát đi từ Phủ tổng thống Afghanistan nêu rõ trong số 88 tù nhân đang giam giữ tại nhà tù Bagram, chỉ có 16 đối tượng là "có bằng chứng phạm tội vững chắc."

Tuyên bố dẫn báo cáo của Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) Rahmatullah Nabil trong cuộc họp ngày 9/1 với các quan chức tư pháp, khẳng định có tới 45 tù nhân tại nhà tù Bagram là vô tội vì không có bằng chức xác thực cũng như cáo buộc về sự tham gia của họ trong các hoạt động chống đối. Ngoài ra, còn có 27 đối tượng khác chỉ đối mặt với các cáo buộc nhẹ.

Trước đó, ngày 9/1, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã quyết định sẽ phóng thích hàng trăm tù nhân khỏi các nhà tù trên khắp đất nước, trong đó có 72 tù nhân từ nhà tù Bagram.

Những đối tượng này bị Mỹ cho là có nhiều bằng chứng liên quan tới các hành động khủng bố, trong đó có việc sử dụng chất nổ để sát hạt binh lính Mỹ và dân thường Afghanistan.

Ngày 10/1, Nhà Trắng tuyên bố việc trả tự do cho bất kỳ tù nhân nào đều có nguy cơ đe dọa không chỉ đối với an ninh của binh lính Mỹ ở Afghanistan, mà còn đối với nước Mỹ về lâu dài.

theo TTXVN

Từ khóa: