Sự kiện hot
9 năm trước

Chính phủ Chile đẩy mạnh điều tra tội ác thời độc tài Pinochet

Ngày 17/8, Chính phủ Chile đã thành lập một đơn vị đặc biệt có nhiệm vụ hỗ trợ quá trình điều tra những vụ vi phạm nhân quyền dưới thời độc tài quân sự Augusto Pinochet.


Độc tài Chile Augusto Pinochet. (Nguồn: AP)

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Chile Jose Antonio Gomez cho biết đơn vị này không trực tiếp tham gia quá trình điều tra mà sẽ phối hợp với các tòa án. Đứng đầu đơn vị là cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Chile Alejandro Solis - người từng chịu trách nhiệm điều tra những sai phạm của lực lượng cảnh sát mật thời Pinochet.

Quyết định thành lập đơn vị hỗ trợ điều tra nói trên được đưa ra sau khi có những cáo buộc rằng quân đội Chile đã che giấu bí mật về những tội ác dưới thời Pinochet giai đoạn 1973-1990.

Các tòa án Chile hiện đang điều tra hơn 1.000 trường hợp bắt cóc, sát hại và tra tấn mà các quan chức dưới thời độc tài gây ra. Tuy nhiên, các công tố viên cho rằng nhiều cuộc điều tra không có tiến triển do quân đội Chile "bưng bít" thông tin về những đối tượng có liên quan.

Một báo cáo chính thức cho biết trong 17 năm cầm quyền của Tướng Pinochet, ước tính có hơn 3.200 người đã bị giết hại, 1.300 người mất tích và khoảng 38.000 người bị tra tấn dã man trong các chiến dịch đàn áp của chính quyền.

Năm 1973, Pinochet tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền của Tổng thống hợp hiến cánh tả Salvador Allende và thiết lập chế độ độc tài quân sự. Sau khi lên nắm quyền, Pinochet đã bãi bỏ hiến pháp, giải tán quốc hội và bắt tay vào chiến dịch thanh trừng phe đối lập cánh tả. Tướng Pinochet bị cáo buộc phạm hàng chục tội ác vi phạm nhân quyền và bị quản thúc tại gia nhưng chưa bao giờ phải ra tòa vì lý do sức khoẻ. Nhân vật này đã qua đời năm 2006 ở tuổi 91.

theo Vietnam+

Từ khóa: