Sự kiện hot
9 năm trước

Chính phủ Colombia và FARC đạt bước tiến mới trong hòa đàm

Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ngày 17/10 đã đạt được một thỏa thuận về tìm kiếm những người mất tích và bị cho là đã chết trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ tại quốc gia này, tiến gần thêm một bước tới mục tiêu thiết lập hòa bình.


Đại diện của FARC Ivan Marquez (phải) phát biểu trong cuộc họp báo tại La Habana, Cuba ngày 17/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Phát biểu trước báo giới, nhà ngoại giao Cuba Rodolfo Benitez nhận định thỏa thuận mới mở đường cho công tác tìm kiếm những người mất tích cũng như xác định nhân thân và trao trả hài cốt của những người thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ tại Colombia.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ thành lập một đơn vị đặc nhiệm phụ trách công tác trên với sự hỗ trợ từ Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế và Viện Quốc gia Colombia về Khoa học giải phẫu và Y khoa Pháp luật.

Nhà ngoại giao Na Uy Dag Nylander cho hay sự ra đời của đơn vị sẽ giúp củng cố, tinh giản cũng như đẩy nhanh tiến trình tìm kiếm và xác định hài cốt những người mất tích.

Cả Chính phủ Colombia và FARC đã nhất trí chia sẻ thông tin về các nạn nhân mất tích cũng như nơi chôn cất những người không rõ danh tính. Theo ước tính, số người mất tích trong các cuộc xung đột tại Colombia vào khoảng 51.000 người.

Cuba và Na Uy hiện đang đóng vai trò bảo trợ cho tiến trình hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và FARC. Được khởi động từ năm 2012, tiến trình hòa đàm đã trải qua 40 vòng đàm phán tại thủ đô La Habana của Cuba. Theo giới quan sát, tiến trình này đang bước vào giai đoạn nước rút, mở ra hy vọng kết thúc cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 220.000 người và ảnh hưởng tới hàng triệu người khác.

 

theo Vietnam+

Từ khóa: