Sự kiện hot
8 năm trước

Chính phủ Đức xác nhận thay người đứng đầu cơ quan tình báo BND

Chính phủ Đức ngày 27/4 xác nhận, từ 1/7 tới, sẽ bổ nhiệm ông Bruno Kahl, 53 tuổi, hiện là Vụ trưởng Bộ Tài chính Đức, thay ông Gerhard Schindler, 63 tuổi, làm người đứng đầu Cục Tình báo liên bang Đức (BND).


Ông Gerhard Schindler, sẽ bị miễm nhiệm vị trí người đứng đầu Cục Tình báo liên bang Đức (BND) từ 1/7. (Nguồn: Reuters)

 

Trong thông báo, Chánh Văn phòng Phủ thủ tướng, kiêm Điều phối viên tình báo Chính phủ Đức Peter Altmaier cũng gửi lời cảm ơn ông Schindler vì đã có nhiều năm tận tuỵ cống hiến trong vai trò lãnh đạo BND, đồng thời cho rằng trong thời gian tới, BND sẽ phải đối diện với nhiều thách thức lớn trong tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, Chính phủ Đức không nêu lý do cho sự miễn nhiệm người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Đức dù ông Schindler chưa tới tuổi nghỉ hưu.

Trước đó, báo chí Đức đã đồng loạt đăng tin về việc Chính phủ cho nghỉ hưu sớm đối với người lãnh đạo BND và chọn ông Kahl, một luật sư và là nhân vật thân tín của Bộ trưởng Tài chính liên bang Wolfgang Schäuble, làm người thay thế. Chính giới Đức đã có phản ứng khá trái chiều về quyết định nêu trên.

Trong vài năm qua, ông Schindler bị vướng vào rất nhiều vụ bê bối liên quan tới hoạt động nghe lén của BND cũng như Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Theo báo chí Đức, những bê bối liên quan hoạt động tình báo thời gian qua cùng tranh cãi trong việc cải cách BND cũng như mối đe doạ từ các đối tượng khủng bố Hồi giáo có thể là nguyên nhân dẫn tới quyết định thay thế người đứng đầu cơ quan tình báo có biên chế 6.500 người này.

theo Vietnam+

Từ khóa: