Sự kiện hot
10 năm trước

Chính phủ Nam Sudan và phe đối lập nối lại đàm phán hòa bình

Cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Nam Sudan và phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở nước này đã được nối lại vào ngày 4/8 tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.


Giao tranh liên tiếp giữa các phe phái tại Nam Sudan khiến hàng nghìn người thiệt mạng và gần một triệu người phải lánh nạn. (Nguồn: abc.net.au)

Những cảnh báo của các nhà trung gian hòa giải về hậu quả mà các nhà lãnh đạo phe phái ở Nam Sudan sẽ phải đối mặt nếu chiến sự tiếp diễn cũng như về nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực nghiêm trọng tại đây được xem là động lực cho vòng đàm phán hòa bình này.

Nam Sudan đang đối mặt một nạn đói trên diện rộng với ước tính khoảng 3,9 triệu người có nguy cơ lâm vào cảnh thiếu đói trầm trọng nếu bạo lực tiếp diễn.

Phát biểu khai mạc vòng đàm phán mới, nhà hòa giải Seyoum Mesfin, người đứng đầu Cơ quan Phát triển liên chính phủ Đông Phi (IGAD), nhấn mạnh cuộc thương lượng lần này phải đạt được tiến triển và phải giúp chấm dứt cuộc nội chiến ở Nam Sudan.

IGAD - cơ quan làm nhiệm vụ trung gian hòa giải - đã đưa ra thời hạn chót là ngày 10/8 để cả hai bên chấp thuận thành lập một chính phủ chuyển tiếp và thực thi lệnh ngừng bắn.

Vòng đàm phán gần đây nhất giữa Chính quyền của Tổng thống Salva Kiir và thủ lĩnh đối lập, cựu Phó Tổng thống Riek Machar, đã bị ngưng trệ từ tháng 6 vừa qua khi cả hai bên cáo buộc lẫn nhau phải chịu trách nhiệm về việc đàm phán thất bại.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của cả hai bên trong cuộc xung đột ở Nam Sudan. IGAD cũng cảnh báo sẽ có thêm các biện pháp nếu hai bên tiếp tục vi phạm những thỏa thuận hòa bình trước đây.

Bạo lực bùng phát tại Nam Sudan hơn 7 tháng qua đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, 1,5 triệu người phải đi lánh nạn, đồng thời đẩy đất nước đến bờ vực thiếu đói tồi tệ.

theo Vietnam+

Từ khóa: