Sự kiện hot
10 năm trước

Chính phủ Uganda triển khai quân tới hỗ trợ Nam Sudan

Chính phủ Uganda đã triển khai các binh sỹ tới thủ đô Juba của Nam Sudan sau khi nước láng giềng này đề nghị sự giúp đỡ để bảo vệ an ninh cho thành phố.


Người dân Nam Sudan tị nạn tại các cơ sở của Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP)

Báo New Vision (Tầm nhìn mới) của Uganda ngày 20/12 cho biết nhóm binh sỹ đầu tiên thuộc lực lượng đặc nhiệm Uganda đã giúp bảo đảm an ninh tại sân bay và hỗ trợ sơ tán các công dân Uganda ra khỏi Juba, một tuần sau khi xảy ra các cuộc xung đột giữa các nhóm binh sỹ đối địch thuộc Quân đội Nam Sudan.

Trong khi đó, Chính phủ Nam Sudan tuyên bố đã sẵn sàng đối thoại với các nhóm đối địch nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát một cuộc nội chiến, trong bối cảnh quan chức nhiều nước châu Phi tìm cách làm trung gian hòa giải tại quốc gia non trẻ mới thành lập cách đây hai năm này.

Dự kiến Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir sẽ làm việc với các bộ trưởng cấp cao từ các nước trong khu vực gồm Ethiopia, Kenya, Djibouti, Uganda và Somalia cùng các đại diện của Liên minh châu Phi (AU) và Liên hợp quốc (Liên hợp quốc), nhằm tìm giải pháp chấm dứt giao tranh.

Về phần mình, phát biểu trên Đài phát thanh của Pháp, cựu Phó Tổng thống Riek Machar cho hay ông đã sẵn sàng "thương lượng về việc từ bỏ quyền lực" và nhấn mạnh quân đội có thể phế truất Tổng thống Kiir nếu ông này không chịu từ chức.

Cùng ngày, Liên hợp quốc cho biết 34.000 người tại Nam Sudan đang tìm cách tị nạn tại các cơ sở của Liên hợp quốc ở 3 khu vực trên khắp nước này kể từ khi xảy ra đụng độ ngày 15/12 vừa qua. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Nam Sudan đã tổ chức chuyến bay di tản khẩn cấp thứ 5 trong ngày 20/12, một máy bay Đức cũng dự chuẩn bị cất cánh phục vụ công tác sơ tán người dân nước này.

Xung đột tại Nam Sudan bùng phát kể từ khi Tổng thống Kiir quyết định giải tán nội các và cách chức Phó Tổng thống Machar hồi tháng Bảy vừa qua do ông này công khai chỉ trích chính phủ và bị cáo buộc cầm đầu âm mưu đảo chính.

Mâu thuẫn đang gia tăng giữa hai nhóm binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh cộng hòa - một thuộc bộ tộc Dinka trung thành với Tổng thống Salva Kiir và một thuộc bộ tộc Nuer của cựu Phó Tổng thống Machar.

Xung đột bạo lực đã bùng phát tối 15/12 giữa hai nhóm binh sỹ này tại doanh trại quân đội ở thủ đô Juba. Tổng thống Kiir cho rằng vụ đụng độ trên là một cuộc đảo chính của các binh sỹ trung thành với ông Machar.

theo TTXVN

Từ khóa: