Sự kiện hot
10 năm trước

Chính quyền Mỹ đề nghị ngân sách chiến tranh thấp kỷ lục

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang yêu cầu Quốc hội duyệt chi 58,6 tỷ USD cho cuộc chiến tại Afghanistan và các hoạt động quân sự tại nước ngoài trong tài khóa 2015 (bắt đầu từ ngày 1/10 tới), giảm hơn 30% (tương đương 20 tỷ USD) so với tài khóa hiện tại và là mức thấp nhất trong một thập niên qua.


Binh sỹ Mỹ điều tra tại hiện trường vụ tấn công ở Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner ngày 26/6, Tổng thống Obama cho biết khoảng 1,4 tỷ USD trong khoản ngân sách nói trên được chi cho các chiến dịch bất thường ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ, nâng tổng số ngân sách cho hoạt động của bộ trên ở nước ngoài lên 7,3 tỷ USD.

Theo Tổng thống Obama, khoản tiền trên cũng bao gồm khoảng 2,5 tỷ USD để huấn luyện và vũ trang cho lực lượng an ninh tại các nước đang đẩy mạnh nỗ lực truy quét các tổ chức khủng bố được cho là mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh.

Đề nghị ngân sách trên của chính quyền Obama đã nhận được sự ủng hộ của giới lập pháp Mỹ, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sỹ Dân chủ Carl Levin.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ - Hạ nghị sỹ Cộng hòa Buck McKeon cũng cho biết ủy ban này sẽ xem xét kỹ lưỡng khoản dự chi ngân sách này.

Tổng thống Obama có kế hoạch rút hầu hết quân khỏi chiến trường Afghanistan vào cuối năm nay, chỉ để lại khoảng 9.800 binh lính làm nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng an ninh sở tại.

Số binh lính này sẽ được rút xuống còn một nửa vào cuối năm sau và rút hết vào cuối năm 2016 để chính thức khép lại cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này như đã từng làm ở Iraq năm 2011. Hiện có khoảng 32.000 binh lính Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan.

theo Vietnam+

Từ khóa: